Cách Căn Đầu Xe Ô Tô

      98
Về chúng tôi snnphutho.vn Xe Đánh giá Kinh nghiệm xe Tư vấn xe
Như các bạn đã biết lái xe ô tô là một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ và cảm giác hoàn toàn khác và khó hơn so với xe máy, tuy nhiên hiện nay có rất nhiều mẹo để cảm giác lái tốt hơn. Sau đây snnphutho.vn xin chia sẻ cho các bạn một số “Cách canh đầu và đuôi ôtô” giúp canh xe tốt hơn hạn chế va quẹt.

Bạn đang xem: Cách căn đầu xe ô tô


1.Thao tác canh đầu xe

Thông thường chân trái của lái xe được thiết kế điểm tựa ngay phía trên bánh trước phía bên tài. Do đó, đây cũng có thể xem là điểm đối chiếu tốt, giúp lái xe căn khoảng cách tốt với xe phía trước.

Đối với những lái xe mới phần đầu xe là khu vực khó điều khiển và cảm nhận nhất, lý do bắt nguồn từ thiết kế đặc trưng của những chiếc ô tô vô tình tạo ra những điểm mù cho người lái, đặc biệt với những lái xe mới sẽ gặp phải khó khăn đáng kể. Vậy làm như thế nào để xử lý trong những tình huống như thế này để xác định được thời điểm đánh lái khi vào cua.

*

Để khoảng cách đảm bảo với chiếc xe phía trước bạn nên tìm một chiếc xe đang đậu để làm mốc cho mình. Sau đó bạn cho xe di chuyển đến ngay sau chiếc xe đó từ từ đến khoảng cách giữa hai xe là 0,5m bạn dừng xe lại. Ngoài ra bạn có thể ra khỏi xe để kiểm tra khoảng cách an toàn này. Bên cạnh đó con số này cũng là con số khoảng cách chuẩn khi hai chiếc xe di chuyển trên đường và cùng chiều.

Hiện nay một số biến thể xe ra đời đã được trang bị thêm điểm tựa nằm ngay cạnh phía trên của bánh xe phía tài xế, với trang bị hiện đại này lái xe có thể căn vào điểm đối chiếu này để giữ khoảng cách an toàn.

2.Hướng dẫn một số thao tác canh hông xe

Tương tự như đầu xe của mình, phần hông của xe ô tô cũng là rào cản đối với những lái xe mới hay những ai ít khi lái xe. Đối với trường hợp này lái xe thường tạo khoảng cách khá xa với những phương tiện khác để tạo khoảng cách an toàn. Tuy nhiên đó chưa phải là giải pháp hợp lý nếu bạn di chuyển trong nội thành hoặc những con đường nhỏ. Hãy lắng nghe chia sẻ dưới đây của chúng tôi để có cách xử lý linh hoạt hơn nhé.

*

Nếu vẫn đang lúng túng trong việc tìm cho mình một khoảng cách bên hông đối với phương tiện xung quanh bạn có thể nhờ một người đứng làm điểm phí đèn pha phải. Sau đó, bạn lái xe lại gần áng chừng khoảng cách an toàn và hợp lý, nhớ điểm mốc này để áp dụng cho những lần tiếp theo hoặc cũng có thể áp dụng khi lưu thông trên đường.

Khi giữ đúng khoảng cách này bạn có thể hạn chế sự cố cặp lề hoặc hỏng lốp do cấn vào lề đường.

3.Bật mí kỹ thuật canh đuôi xe khi đỗ song song/ vuông góc

Đối với những dòng xe hiện nay đều được trang bị thêm hệ thống cảm biến lùi và camera sau giúp tài xế dễ dàng hơn trong việc lùi xe của mình. Tuy nhiên ở một số phiên bản xe cũ chưa được hỗ trợ trang bị hiện đại này nên vẫn gặp đôi chút khó khăn trong quá trình cho xe lùi. Nếu bạn thuộc trường hợp này hãy bỏ túi ngay những mẹo nhỏ này để lùi xe ẩm bảo an toàn nhất nhé.

*

Đối với trường hợp hai xe đỗ song song bạn cần nắm rõ và ước chừng được khoảng cách tại bãi đỗ xe có vừa chiều dài xe của mình không. Bằng cách thực hiện theo phép tính sau: Chiều dài chiếc xe cộng thêm nửa mét cả phía trước lẫn phía sau như vậy xe của bạn sẽ có khoảng cách lý tưởng để lùi.

Xem thêm: Cách Bảo Quản Xe Máy, Xe Tay Ga Yamaha, Xe Máy Để Lâu Không Sử Dụng, Cần Bảo Quản Thế Nào

Theo kinh nghiệm từ những lái xe nhiều kinh nghiệm, khi gương chiếu hậu bên phải của chiếc xe mình ngang với xe phía trước là vị trí thích hợp và lý tưởng nhất để chiếc xe bạn lùi một cách an toàn. Sau đây là các con số bạn cần lưu ý khi cho xe đánh lái cho xe lùi về phía sau.

Khi bạn thực hiện kỹ thuật trả lái bạn cần duy trì khoảng cách từ 25-30cm với những phương tiện xe bên cạnh đồng thời quan sát phía sau để giữ đúng khoảng cách với chiếc xe phía sau mình.

Trường hợp xe bạn còn cách lề khoảng 1m ở phía bên phải bạn nên đánh lái sang trái để thân xe song song với mặt đường, đồng thời bạn quan sát phía sau để đảm bảo khoảng cách an toàn không va quệt với chiếc xe ở trước và sau.

Đối với trường hợp đỗ xe vuông góc bạn cần thấy được đầu xe hay góc vuông của bãi đỗ xe qua cụm gương chiếu hậu và duy trì khoảng cách 25-30mm đối với những vật cản trong bãi.

4.Những lưu ý nhỏ trong quá trình canh xe

Xác định khoảng cách an toàn trước và sau

Như đã chia sẻ ở phần đầu bài viết khác với những lái xe lâu năm, những lái xe mới có thể chưa xác định được khoảng cách an toàn khi dùng đỗ xe hoặc di chuyển trên đường. Đối với trường hợp này, bạn tìm một chiếc xe đang đỗ ở đường tiến hành lái xe đến phía sau cho đến khi canh được vị trí tốt nhất và an toàn nhất.

Trường hợp xe đang di chuyển trong nội thành hay ùn tắc bạn nên duy trì khoảng cách là 1m với chiếc xe phía trước vừa đủ khoảng cách an toàn, xe máy không thể chen vào giữa.

Tạo khoảng an toàn phía trước

Khoảng trống phía trước là khoảng không gian quan trọng đối với lái xe khi nhận ra sự cố tài xe có thể cho xe dừng hẳn mà không lo mất an toàn cho xe phía trước và phía sau khi dừng đột ngột. Hãy chọn khoảng cách di chuyển từ 15 - 20m với tốc độ lái 40km/h và khoảng cách ít nhất là 30m với tốc độ lái cao hơn.

Chỉnh gương chiếu hậu

Đối với gương chiếu hậu bạn nên chỉnh gương sao cho 1/3 gương có thể nhìn thấy phần đuôi của chiếc xe để dễ dàng quan sát khi di chuyển hoặc vào cua hoặc thực hiện những thao tác cần đến sự trợ giúp của cụm đèn hậu.

Trên đây là một số cách canh đầu và đuôi ôtô, kỹ thuật trả lái cơ bản cũng như những mẹo nhỏ giúp bạn có cảm giác canh đầu xe và đuôi xe tốt không gây nguy hiểm cho những phương tiện xung quanh.

Showroom xe sang giá rẻ snnphutho.vn 30 Phạm Văn Đồng chúc bạn luôn bình an trên mọi cuộc hành trình!