CÁCH ĐÁNH LÁI KHI VÀO CUA

      226

Đối với những người lái xe có kinh nghiệm lâu năm thì việc vào cua chỉ là một việc làm đơn giản.

Bạn đang xem: Cách đánh lái khi vào cua

Nhưng với những người chưa vững tay lái thì kỹ thuật vào cua thường là một vấn đề cần hết sức tập trung chú ý để thực hiện.

Dưới đây là những kinh nghiệm và kỹ thuật lái xe ô tô vào cua và cách đánh lái khi vào cua.


Kỹ thuật lái xe ô tô vào cua

Theo các chuyên gia, kỹ thuật lái xe ô tô vào cua phụ thuộc nhiều vào loại xe điều khiển.

Những dòng xe gầm thấp (sedan, thể thao, hatchbach,…) thường vào cua dễ hơn so với dòng xe gầm cao (SUV, CUV, xe khách hạng nhẹ,…).


*
Kỹ thuật lái xe ô tô vào cua

Tuy nhiên, điều khiển bất kỳ loại xe nào, người lái cũng đều phải tuân thủ một số quy tắc chung khi thực hiện …..

Tư thế ngồi khi lái xe vào cua

Khi vào cua bạn nên điều chỉnh ghế lái ngồi cao hơn một chút so với khi lái xe trên đường thẳng, nếu trên đoạn đường di chuyển có nhiều khúc cua liên tục

Chú ý quan sát trước khi vào cua

Trước khi vào cua nên cần chú ý tập trung để ý và quan sát để định hình khúc cua, đánh giá điều kiện mặt đường và mật độ xe cộ trước và sau xe mình.


*
Chú ý quan sát trước khi vào cua

Bao quát tầm nhìn hai bên và liên tục quan sát gương chiếu hậu cũng như đảm bảo khoảng cách an toàn với xe lưu thông.

Giảm tốc độ khi vào cua

Khi vào cua, tài xế cần giảm tốc độ so với tốc độ khi đi trên đường thẳng, trành việc vào cua nhanh và gấp.

Việc giảm tốc độ sẽ giúp bạn điều khiển xe và xử lý tình huống tốt hơn, không bị bất ngờ bởi tốc độ xe đang di chuyển.

Nhả phanh khi vào cua

Rất nhiều tài xế mà nhiều lái xe non kinh nghiệm đều mắc phải. Rất nhiều tài xế do chủ quan nên không phanh khi vào cua hoặc khi đang vào cua mới rà phanh.

Nhưng việc làm đúng phải nhả chân phanh khi bắt đầu vào cua. Nếu rà phanh nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến góc lái.

Xem thêm: Giá Xe Máy Honda Wave Rsx Đẹp, Chính Hãng Chất Lượng, Giá Rẻ Hấp

Việc rà phanh khi vào cua chỉ áp dụng cho các tay đua để tiết kiệm thời gian cắt cua, còn nếu bạn điều khiển xe trên đường và không phải là tay đua chuyên nghiệp thì không nên làm như vậy.

Khi vào cua

Khi lái xe đã cho xe giảm tới tốc độ an toàn, thì sẽ tiến hành đánh lái và đưa xe qua cua.


*
Lưu ý khi vào cua

Trước đó bạn đã phải ước lượng chính xác độ cong của cua để căn đường và bé lái cho phù hợp.

Khi vào cua nên về số thấp, thả lỏng chân ga và để chân côn để sẵn sàng đỡ côn nếu thấy xe chuẩn bị có hiện tượng chết máy.

Lái xe cũng cần lưu ý không nên đánh lái nhiều lần, cần ước lượng độ cong của của để lấy lái một lần và giữ cố định góc xoay vô-lăng tới khi thoát cua.

Trừ khi góc cua quá dài hoặc lấy lái lần đầu hơi ít thì tài xế có thể nhích thêm vòng xoay nữa để đưa chiếc vào đúng quỹ đạo di chuyển.

Khi lấy lái một lần thì chiếc xe sẽ có được sự cân bẳng, còn lấy lái quá nhiều sẽ khiến xe xoay ngang hoặc xe chạy ra thẳng lề đường.

Bạn cần xoay vô lăng nhẹ nhàng theo hướng cần di chuyển, trả lái từ từ, tránh trả lái gấp và cực kỳ chú ý là không được thả để vô lăng tự quay.

Thoát cua

Đây là bước cuối cùng khi thực hiện kỹ thuật lái xe ô tô vào cua.

Nhiều tài xế cũng chủ quan trong bước này vì tưởng chừng nó rất đơn giản. Tuy nhiên bước này lại đòi hỏi người lái phải điều xe phải mượt mà để không khiến xe bị giật hay lắc lư.


*
Kỹ thuật thoát cua

Đây cũng là một nguyên nhân khiến tài xế chỉ nên đánh lái một lần khi vào cua. Như vậy khi đó đến hết đoạn cua thì bánh xe cũng sắp chuyển về trạng thái chạy thẳng, như vậy thân xe sẽ chuyển hướng nhẹ nhàng và êm ái.

Bạn cũng nên là dành nhiều thời gian cho việc thực hành luyện tập kỹ thuật lái xe ô tô vào cua trên nhiều dòng xe khác nhau. Bởi vì mỗi dòng xe đều có cấu tạo riêng, đặc biệt là góc quan sát, cấu tạo vô lăng, độ cân bằng,

Với những kinh nghiệm mà DPRO chia sẻ về kỹ thuật lái xe ô tô vào cua, bạn rất nên lưu lại để sử dụng.