Cấu Tạo Bơm Trợ Lực Lái

      158
Bơm trợ lực lái do động cơ dẫn động nên lưu lượng của nó tăng tỷ lệ với tốc độ động cơ. Lượng dầu này cung cấp cho pít tông của xi lanh trợ lực nên nó quyết định đến tốc độ quay bánh xe dẫn hướng. Khi tốc độ xe lớn, ứng với số vòng quay động cơ cao, tốc độ bơm cũng cao, làm tăng lưu lượng và áp suất dầu, do đó trợ lực lái tăng cả về lực và tốc độ. Nhờ có van này, lưu lượng dầu từ bơm tới trợ lực lái giảm khi chạy ở tốc độ cao và lái có ít trợ lực hơn. Điều này giúp cho xe được ổn định khi quay vòng ở tốc độ cao. Cùng AHV tìm hiểu ngay nhé!

Bơm trợ lực

Dầu trợ lực được cung cấp bởi bơm dạng cánh quạt xoay. Bơmnày được dẫn động bằng dây dai và puli trục khuỷu động cơ. Cấu tạo bơm bao gồmmột rô-to quay có xẻ nhiều rãnh và có một cánh bơm cho mỗi rãnh này, một vànhbơm với hai cửa dầu vào và ra. Do hình dạng ô-van của vành bơm nên lương dầugiữa các cánh bơm sẽ tăng và giảm hai lần trong một vòng quay của rô-to bơm. Cửavào dẫn cho lương dầu tăng đến, còn lượng dầu giảm sẽ đi khỏi cửa ra, kết quảlà quá trình bơm sẽ hiệu quả hơn.

Bạn đang xem: Cấu tạo bơm trợ lực lái

*

Hình minh họa

Trong quá trình rôto quay, các cánh bơm bị văng ra do tác độngcủa lực li tâm và ép vào vành bơm bởi áp lực của dầu. Dầu sẽ trực tiếp đi vàocác rãnh của cánh bơm

Van điều khiển áp lực & lưu lượng dầu

Van điều khiển có tác dụng điều chỉnh lưu lượng dầu từ bơmsao cho không đổi bất kể với tốc độ vòng quay của động cơ hay bơm. Van điềukhiển được đặt một bên của thân bơm và nối trực tiếp với của vào (A), một vantiết chế được đặt bên trong dùng để thông đường dầu (1) đến phía sau của vannơi có chứa một lò xo nén (2). Khi chưa kích hoạt, van sẽ ép vào phía cửa ra.Khi có áp lực cao, một van thoát (3) đặt trong van điều khiển lưu lượng sẽ đượckích hoạt bởi áp lực dầu trợ lực và thắng lực ép của lò xo. Để cho van điều khiểnlưu lượng hoạt động thì một lượng dầu trợ lực lái sẽ chuyển liên tục qua cửa(A) và (C) mặc dù vô lăng có đánh hết lái vế một phía nào hay không.

Việc xoay vô lăng trong lúc xe đỗ tại chổ khi tốc độ độngcơ thấp: Áp lực mà bơm cung cấp thì được nén dần qua van tiết chế tại cửa ra.Áp lực được nén này sẽ đi qua phía lò xo nén của van điều khiển tại thời điểmcó sự chênh lêch nhỏ về áp lực giữa hai phía của van.

Xem thêm: Phân Biệt Xe Tải Chạy Bằng Xăng Hay Dầu Chính Xác, Xe Tải Dongben

Do tốc độ của bơm thấp, sự chênh lệch áp suất này không đủ đểvan điều khiển hoạt động.

*

Ảnh minh họa 2

Việc xoay vô lăng khi tốc độ động cơ cao: Lưu lượng dầu bêntrong bơm tăng khi tốc độ động cơ tăng và do đó tốc độ di chuyển của van tiếtchế tại cửa ra cũng tăng lên. Áp lực được nén này đi thông qua phía sau lò xo bịnén của van điều khiển và lúc này áp lực sẽ thấp hơn khi nó tác động vào van tạicửa ra. Do đó, van thắng được lực lò xo, mở phía cửa hút cửa bơm và cho một lượngdầu di chuyển tuần hoàn bên trong và giữ cho lưu lượng dầu qua bơm không thay đổibất kể tốc độ của động cơ hoặc bơm.

Khi vô lăng xoay tới vị trí khóa cứng: Trong trường hợp này,tốc độ của bơm thường thấp. Khi vô lăng xoay đến vị trí khóa cứng (hết sang phảihoặc hết sang trái) thì van điều khiển trên thước lái sẽ đóng, lúc này sẽ khôngcó thêm dầu từ bơm đến thước lái. Do dó, áp lực của dòng dầu chảy sẽ tăng và trựctiếp đi về phía lò xo của van bơm. Áp lực này sẽ mở cửa hút của van cho phép dầuchuyển qua cửa vào của bơm. Sự chênh lệch áp suất này sẽ tác động vào van, làmnó di chuyển ép vào lò xo, mở cửa van và dầu từ bờm sẽ tuần hoàn trong van. Áplực dầu tối đa được duy trì sao cho nó luôn giữ van ở vị trí đóng.

Sản phẩm hệ thống lái bán ở AHV

*
*