CHẾ TURBO TĂNG ÁP CHO XE MÁY

      60
Thông thường mọi người vẫn nhắc khá nhiều đến việc tăng áp turbo cho xe ô tô mà không biết được rằng turbo tăng áp được áp dụng cho rất nhiều phương tiện và nhiều lĩnh vực. Cụ thể như: lĩnh vực hàng hải, hàng không, xe tải, xe máy… Và trong bài viết này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về turbo tăng áp xe máy – một lĩnh vực mà ít người nhắc tới.

Bạn đang xem: Chế turbo tăng áp cho xe máy


*
Giá turbo tăng áp cho xe máy là bao nhiêu?

Contents

2 Ưu điểm và nhược điểm của Turbo tăng áp4 Tìm hiểu một số mẫu Turbo tăng áp có trên thị trường

Turbo tăng áp là gì?

Turbo tăng áp hay còn được gọi là Turbocharger. Đây là một loại thiết bị được vận hành bởi luồng khí thải của động cơ, thiết bị này có chức năng làm tăng sức mạnh cho động cơ bằng cách bơm thêm không khí vào các buồng đốt. 

Turbo tăng áp là một kiểu hệ thống sinh áp lực một cách cưỡng bức và chúng thường nén khí vào bên trong các động cơ. Lợi ích của việc nén khi đó là giúp không khí nén vào bên trong xilanh nhiều hơn và nhiều không khí được nén vào thì nhiên liệu cũng sẽ được đưa vào nhiều hơn.

*

Turbo tăng áp bao gồm 2 phần chính là Tuabin và bộ nén. Tuabin có 2 cánh quạt được gắn trên mỗi trục, mỗi 1 quạt sẽ có một đầu trục. Khí xả của động cơ sẽ dẫn tới một quạt. Hoạt động này nhằm mục đích để quay trục và xoay quạt thứ 2 theo hiệu ứng ngược lại và hiệu ứng này được gọi là bộ nén. Bộ nén sẽ có nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí.

Turbo hoạt động sử dụng khí thải của động cơ để nén và đưa vào khoang nạp khí nên không khí được nén sẽ có nhiệt độ rất cao. Khí nén này sẽ có mật độ loãng và có các hiệu ứng không tích cực khi đưa trực tiếp vào động cơ, ví dụ như tính trạng gõ máy. Do vậy Turbo tăng áp thường làm việc cùng với một bộ làm lạnh trung gian để làm mát khí đã được nén trước khi đưa vào động cơ.

*
Có nên chế turbo tăng áp cho xe máy?

Bộ làm lạnh trung gian thường là những bộ tản nhiệt đơn giản, thông qua bộ tản nhiệt này thì không khí nóng sẽ tỏa bớt nhiệt ra và tăng mật độ trước khi đốt. Thiết bị này thường được đặt giữa Turbo tăng áp và khoang nạp khí.

Xem thêm: Mạnh Motor - Xe Môtô Thể Thao Giá Rẻ, Bán Xe Mô Tô Tại Tp

Ưu điểm và nhược điểm của Turbo tăng áp

Ưu điểm: 

Turbo tăng áp có khả năng tăng sức mạnh cho động cơ nhưng không tăng số lượng xilanh cũng như dung tích nhiên liệu, điều này giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu tốt hơn. 

Nhược điểm:

Đối với các yếu tố kỹ thuật và chi phí thì động cơ Turbo đòi hỏi cần phải sử dụng piston, cần đẩy khỏe và trục khuỷu cũng phải khỏe thì mới đáp ứng hoạt động được. Các Turbo tăng áp cũng tạo ra một lượng nhiệt bổ sung đáng kể do vậy mà động cơ của nó cũng nóng hơn. Do vậy hệ thống làm mát tản nhiệt phải lớn và các valve chịu nhiệt cũng phải chất lượng.Các Tuabin có thể quay trên 100.000 vòng/ phút. Do vậy các động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có nguồn cung cấp dầu mạnh mẽ cùng với hệ thống bơm dầu dung tích cao và bộ làm mát dầu. Do vậy động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có thời gian thay dầu ngắn hơn động cơ không được tăng áp. 
*
Ở đâu bán turbo tăng áp cho xe máy?Turbo tăng áp sẽ yêu cầu về việc tăng chi phí bổ sung, phức tạp và độ trễ (Turbo lag). Turbo lag là sự chậm trễ trong phản ứng tại thời điểm khi người lái tăng tốc, lúc này Turbo tăng áp sẽ mất 1-2 giây để có thể theo kịp tốc độ mà tại đó nó mới nén đủ khí để gia tăng hiệu suất. Trong những năm qua thì các nhà nghiên cứu đã cố gắng giảm hiệu ứng Turbo lag bằng một thiết kế turbo kép.

Một số lưu ý về bộ tăng áp xe máy

Trong quá trình sử dụng và thay bộ tăng áp xe máy mới khi xảy ra các sự cố thì người dùng nên lưu ý một vài thông tin sau đây:

Ban đầu bộ tăng áp thường dùng để tăng sức mạnh cho xe khi đi trên đường đèo núi nhằm mục đích bù đắp những tổn thất về sức mạnh do lên cao nên thiếu oxy cung cấp cho buồng đốt. 
*
Các địa chỉ mua bán, phục hồi, sửa chữa Turbo tăng áp uy tínBộ tăng áp thường được đặt trong họng xả động cơ để lợi dụng lực đẩy của khí xả làm cho tuabin quay và khởi động máy nén khí.Ở điều kiện bình thường càng nhiều oxy được nén vào trong buồng đốt thì quá trình cháy càng hiệu quả, đồng thời công suất cũng sẽ được tăng cao. Nếu muốn độ Turbo thì xe bạn cần phải đáp ứng được các yêu cầu về máy và chi phí để đưa ráp hệ thống Turbo vào xe máy là không hề rẻ.

Tìm hiểu một số mẫu Turbo tăng áp có trên thị trường

Hiện tại thì Turbo chỉ áp dụng cho các dòng xe phân khối lớn hay các động cơ yêu cầu công suất cao như ô tô. Còn với những dòng xe máy thông thường bạn không nên sử dụng Turbo và cũng không nên tìm cách để gắn turbo tăng áp cho xe máy vì điều này là không cần thiết và thậm chí làm tiền mất tật mang.

Hiện tại trên thị trường đáng có 5 loại Turbo đó là:

Single Turbo

*
Single Turbo có khả năng tăng động cơ hiệu quả

Loại turbo này có ưu điểm đó là:

Lắp đặt khá đơn giảnGiúp tăng sức mạnh động cơ hiệu quảCó thể sử dụng được với các động cơ nhỏ hơn nhưng vẫn tạo ra được sức mạnh tương đương với những động cơ sử dụng khí tự nhiên lớn

Nhược điểm

Vì là tuabin đơn nên khá hạn chế về RPM. Phản ứng không được linh hoạt

Twin-Turbo hay Bi-Turbo

Loại Turbo này cho phép sử dụng 2 tuabin có kích thước tương đương nhau và tuabin nhỏ sẽ được dùng ở RPM thấp hoặc bạn cũng có thể sử dụng cả 2 tuabin ở RPM cao. Tuy nhiên, chi phí cho loại Turbo này rất cao và quá trình lắp đặt phức tạp.

Twin-scroll Turbo

*
Nguyên lý hoạt động của Turbo Twin-scroll Turbo

Ưu điểm:

Giúp tuabin xả nhận được nhiều năng lượngCó thể mở rộng diện tích RPM dựa trên thiết kế của các cuộn tuabin khác nhauCác vale có thể chồng chéo lên để mở hoặc đóng cùng lúc mà không bị ảnh hưởng. Hoạt động khá linh hoạt

Nhược điểm

Việc thiết kế lại hệ thống động cơ và ống xả khó và phức tạp.Chi phí tăng áp cao

Variable Twin-Scroll Turbo

Ưu điểm:

Turbo này thường có những đường cong mô-men xoắn phẳng và rộng, giúp dễ dàng tăng ápThiết kế mạnh mẽ

Nhược điểm:

Chi phí khá caoKhó khăn trong việc lắp đặt vào động cơ vì loại Turbo này khá phức tạp

Electric Turbo

*
Electric Turbo là loại turbo sử dụng điện yêu cầu chi phí lắp đặt lớn

Ưu điểm:

Độ trễ của turbo (turbo lag) gần như được loại bỏ nhờ vào một động cơ điện và bánh răng máy nén được kết nối trực tiếp với nhau.Có khả năng phục hồi năng lượng bị lãng phí nhờ vào việc kết nối một động cơ điện với tuabin khí thảiRPM có phạm vi hoạt động khá lớn và mô-men xoắn có vòng tua đều

Nhược điểm:

Chi phí lắp đặt lớn và yêu cầu lắp đặt rất phức tạpTrọng lượng của turbo lớn, ngoài ra bạn sẽ phải bổ sung thêm pin cho máy vì sẽ không đủ năng lượng cho turbo hoạt động.