Dohc Và Sohc Là Gì

      102

Động cơ DOHC là gì? Động cơ SOHC là gì? Chắc đây cũng là câu hỏi mà nhiều anh em thắc mắc. Với những ai là dân kỹ thuật ô tô thì đã quá rành. Nhưng với những người làm trái nghành như mình thì đây là câu hỏi mà mình muốn tìm câu trả lời ngay và luôn. Mình đoán bạn cũng vậy. Trong tất cả những thông số về động cơ, tên các loại động cơ thì đông cơ DOHC là loại động mà khá nhiều anh em quan tâm. Vậy động cơ DOHC là gì? ngoài động cơ DOHC còn có những động cơ nào? Động cơ xe mình hay chạy là loại động cơ gì? .. Vô vàn những câu hỏi mà bạn muốn biết. Hôm nay hãy cùng Xe máy Plus cùng tìm hiểu nhé!

Động cơ DOHC là gì?

Động cơ DOHC còn có tên gọi khác là động cơ trục cam đôi, được sử dụng để giúp cho xe hoạt động, được sử dụng trong cả ô tô và xe máy, với hai trục cam được bố trí trên đỉnh máy, mỗi trục cam sẽ có nhiệm vụ dẫn động cho van xe hoặc van nạp riêng. Từ đây, các nhà sản xuất có thể tách rời van nạp và van xả đồng thời giúp sắp xếp các van ở vị trí tối ưu cho động cơ. Thông thường DOHC có thể bố trí từ 4 đến 6 van cho mỗi xylanh trong động cơ máy, cũng chính điều này mà động cơ này có tốc độ vòng quay lớn, đồng thời cho phép đặt bu-ri ở đỉnh và xu páp ở các vị trí tối ưu giúp tăng khả năng vận hành.

Bạn đang xem: Dohc và sohc là gì

Cũng giống như động cơ của xe máy , DOHC của xe ô tô cũng không khác là mấy so với động cơ của xe máy để giúp bạn hình dung được tốt hơn chúng tôi sẽ đưa ra những thông về động cơ này.

*
dong-co-4-van-2-truc-cam
*
Động cơ xe máy Honda WInner 3.4 Nhược điểm của động cơ DOHC

Nhược điểm lớn của động cơ DOHC chính là kích thước, những xe sử dụng động cơ DOHC đều có phần đầu quy lát khá lớn và có kết cấu phức tạp nên giá thành cao hơn xe sử dụng động cơ SOHC. Ngoài ra động cơ DOHC yêu cầu một lực kéo lớn để quay 2 trục cam nên dây truyền động (sên cam) sẽ nhanh giãn hơn động cơ SOHC.

Từ những ưu điểm và nhược điểm trên ta có thể kết luận:

SOHC nhanh hơn, DOHC mạnh hơn

Lý thuyết là vậy nhưng SOHC có ưu thế hơn ở vòng tua thấp, còn DOHC vượt trội ở vòng tua cao. Nhưng để so sánh loại động cơ nào hiệu quả hơn còn phải dựa vào vật liệu và độ chính xác khi chế tạo, do đó chạy thử trên điều kiện thực tế phù hợp luôn là cách đánh giá chuẩn xác nhất. Ngoài ra, với tính chất thị trường như Việt Nam, một chiếc xe trang bị động cơ SOHC sẽ có nhiều lợi thế hơn bởi giá thành và chi phí sửa chữa thay thế không quá tốn kém

Độ bền của 2 loại động cơ

Về độ bền, 2 loại động cơ đều bền bỉ tương đương nhau, người sử dụng chỉ cần thường xuyên kiểm tra hệ thống bơm nhớt của xe để đảm bảo phần đầu quy lát được bơm đủ nhớt để bảo vệ trục cam. Cần hạn chế hành động nổ máy và ngay lập tức tăng ga di chuyển, việc này có thể làm xước các chi tiết như trục cam và làm hỏng động cơ. Nên để động cơ được hoạt động không tải khoảng 1 phút trước khi di chuyển. Thay dầu nhớt định kỳ là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ 2 dòng động cơ.

Xem thêm:

Động cơ trên xe máy là động cơ gì ?

Tùy phân khúc thị trường mà nhà sản xuất có thể sản xuất động cơ cho dòng xe khác nhau. Và nhờ vào những ưu điểm và nhược điểm của từng loại động cơ nên trên các dòng xe phổ thông thì đa phần sử dụng động cơ SOHC như Honda Wave, Dream, Yamaha Exciter,… và động cơ 2 trục cam (DOHC) chiếm đa số trong các dòng xe phân khối lớn và những xe được thiết kế chạy đường trường như Honda Winner, Yamaha YZF-R3, Suzuki GSX-R1000,…

Yamaha Exciter sử dụng động cơ SOHC và Honda Winner sử dụng động cơ DOHC ai nhanh hơn?

Theo như lý thuyết chúng ta mới tìm hiểu ở trên thì khi khởi động xe và chạy vận tốc ban đầu (đề ba) thì yamaha Exciter 150 sẽ nhanh hơn honda Winner 150 nhờ lý do: Lợi thế của động cơ SOHC là chỉ có một trục cam duy nhất đóng/mở các van theo chu kỳ bằng sên cam nên cục máy sẽ ít bị ảnh hưởng hơn bởi chính lực cản của chính trục cam khi vận tốc tăng lên. Đặc biệt khi ở tốc độ thấp, việc vận hành hệ thống trục cam này trở nên dễ dàng khiến cho mô-men xoắn đầu ra sẽ lớn. Điều này lý giải cho việc tại sao người ta vẫn thường hay nói động cơ SOHC bốc hơn ở “nước đề”.

*
Động cơ SOHC trên Yamaha EXCITER 150

Nhưng về đường trường và tốc độ đường dài thì Honda Winner 150 sẽ nhanh hơn, nhỉnh hơn vì lý do:

Động cơ DOHC khi chạy ở vòng tua cao động cơ hoạt động ổn định chính xác hơn do không có quá nhiều các chi tiết truyền lực và di chuyển (gối cam đội trực tiếp các van). Các góc đặt các xúp-pắp được thiết kế linh hoạt hơn phù hợp với từng mục đích. Ví dụ như việc điều chỉnh các van mở sớm/đóng trễ dễ dàng hơn so với SOHC. Ngoài ra DOHC còn khắc phục được tạo ra ít rung động hơn, ít tiếng ồn hơn và ổn định hơn so với động cơ SOHC trên Yamaha Exciter 150.

Tùy vào mục đích vận hành mà nhà sản xuất sẽ quyết định trang bị cho chiếc xe động cơ sử dụng loại trục cam nào. Ví dụ, ngôn ngữ thiết kế Exciter của Yamaha hướng đến “ông vua đường phố” nên chọn loại động cơ SOHC, cho cảm giác lướt hơn khoẻ hơn ở tốc độ thấp. Còn về phía Honda họ thiết kế Winner với mục đích chinh phục những đoạn đường trường, các kỹ sư đã trang bị cho Winner với động cơ DOHC để hiệu suất vận hành ở vòng tua cao ổn định hơn. Tuy nhiên, hiện nay thì những nhà sản xuất cũng nghĩ ra nhiều cách để cải thiện độ nhạy ga ở tua thấp trên DOHC cũng như là dải công suất đầu ra ở nước đề.

Trên đây là những thông tin mà snnphutho.vn đem đến cho bạn. Hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm video review chi tiết 2 dòng xe côn tay đình đám là Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150 dưới đây.