động cơ đốt trong công nghệ 11

Động cơ đốt trong bao hàm các chi tiết được đính ghnghiền lại cùng nhau, nhiều phần số đông nằm trong 2 cơ cấu tổ chức với 4 khối hệ thống chính.

Bạn đang xem: động cơ đốt trong công nghệ 11

Vậy Lúc động cơ chuyển động, tâm trạng của những chi tiết như thế nào? Tại sao có tiếng nổ lớn phân phát ra lúc bộ động cơ hoạt động? Nhiên liệu được tiêu thụ như thế nào? ...

Các câu hỏi đó sẽ được vấn đáp trong bài học kinh nghiệm bắt đầu, mời những em cùng khám phá nội dungBài 21: Ngulặng lý thao tác làm việc của bộ động cơ đốt trong


1. Tóm tắt lý thuyết

1.1.Một số khái nệm cơ bản

1.2.Nguyên lí làm việc của bộ động cơ 4 kì

1.3.Nguim lí thao tác của hộp động cơ 2 kì

2. các bài tập luyện minch hoạ

3. Luyện tập bài xích 21 Công Nghệ 11

3.1. Trắc nghiệm

3.2. bài tập SGK và Nâng cao

4. Hỏi đápBài 21 Chương thơm 5 Công Nghệ 11


1.1.1, Điểm bị tiêu diệt của Pit-tông:

Điểm chết của Pit-tông là địa điểm mà tại đó Pit-tông thay đổi chiều chuyển động, có 2 điểm bị tiêu diệt.

*

Điểm chết trên (ĐCT) là vấn đề chết mà lại tại đó Pit-tông sinh sống ngay gần trung khu của trục khuỷu duy nhất ( H.21.1a).

Điểm chết dưới (ĐCD) là vấn đề bị tiêu diệt nhưng tại kia Pit-tông nghỉ ngơi xa trung khu của trục khuỷu duy nhất ( H.21.1b).

1.1.2, Hành trình của Pit-tông (S).

 

*

Hành trình của Pit-tông là quảng con đường mà lại Pit-tông đi được thân hai điểm chết (S).

Lúc Pittông dịch chuyển được một hành trình thì trục khuỷu cù 180o.

hotline R là nửa đường kính cù của trục khuỷu thì S=2R

1.1.3, Thể tích toàn phần (Vtp) (Cm3 hoặc Lít).

Vtp là thể tích Xilanh ( thể tích không giới hạn bởi Xilanh, nắp lắp thêm và đỉnh pit-tông lúc pittông sinh sống ĐCT (H 21.1a)

1.1.4, Thể tích buồng cháy (Vbc) (Cm3 hoặc Lít).

Vbc là thể tích xilanh Khi pit-tông làm việc ĐCT (H 21.2b)

1.1.5, Thể tích công tác làm việc (Vct) (Cm3 hoặc Lít).

Vct là thể tích xilanh được số lượng giới hạn vì chưng 2 điểm bị tiêu diệt Vct= Vtp+ Vbc . (H 21.1c)

Nếu Call D là đường kính xilanh ta tất cả (V_ct = fracpi D^3S4)

1.1.6, Tỉ số nén (varepsilon )

Tỉ số nén là tỉ số giữa Vtp và Vbc : 

(varepsilon = fracV_tpV_bc)

Động cơ xăng (varepsilon ) = 6÷10.

Động cơ Điêzen (varepsilon ) = 15÷21.

1.1.7, Chu trình thao tác của hễ cơ

*

lúc hộp động cơ thao tác trong xilanh diễn ra 4 quá trình nạp, nén , cháy - dãn nlàm việc , thải .

4 quá trình này được lặp đi tái diễn bao gồm tính chu kì .

4 quá trình đó chế tác thành 1 chu trình , tính từ Khi bắt đầu quá trình hấp thụ cho đến khi ngừng quy trình thải .

1.1.8, Kì

Kì là phần của chu trình diễn ra trong thời hạn một hành trình dài của pit-tông (tương đương vởi trục khuỷu cù 1800)

Kết luận:

Chu trình được dứt trong 2 kì ta tất cả động cơ 2 kì ( trục khuỷu cù 3600) 

Chu trình được dứt vào 4 kì ta có động cơ 2 kì ( trục khuỷu con quay 7200 )


1.2. Nguyên ổn lí thao tác làm việc của động cơ 4 kì


1.2.1, Nguyên ổn lí thao tác làm việc của hộp động cơ Điêzen 4 kì

*

a) Kì 1: Kì nạp:

Pittông đi từ ĐCT xuống ĐCD nhờ vào trục khuỷu dẫn đụng, xupáp nạp mở, xupáp thải đóng.

Bên trong xilanh rượu cồn cơ:

V tăng mạnh.

Phường giảm dần dần.

Do sự chênh lệch áp suất giữa bên phía trong cùng bên ngoài xilanh phải bầu không khí được nạp vào xilanh hộp động cơ.

b) Kì 2: Kì nén:

Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT dựa vào trục khuỷu dẫn hễ, cả nhì xupáp đều đóng.

Bên vào xilanh đụng cơ:

V sút dần.

P với T tăng cao.

Xem thêm: Đánh Giá Xe Mazda Cx9 2016 Giá Bao Nhiêu, Đánh Giá Xe Mazda Cx

Cuối kì nén vòi xịt vẫn xịt tơi một lượng xăng điêzen vào phòng cháy hòa trộn với khí nóng tạo thành thành trung khí.

c) Kì 3: Cháy dãn nở - Kì nổ:

Pít-tông đi từ ĐCT xuống ĐCD, nhì xupáp gần như đóng góp.

Nhiên liệu được phun tơi vào buồng cháy (từ cuối kì nén) hòa trộn cùng với khí nóng tạo thành trung khí.

Trong điều kiện áp suất cùng ánh nắng mặt trời vào xilanh cao, hòa khí từ bốc cháy tạo ra áp suất cao đẩy pít-tông đi xuống, qua tkhô hanh truyền có tác dụng trục khuỷu con quay cùng sinc công.

Vì vậy, kì này nói một cách khác là kì sinh công.

d. Kì 4: (Thải)

Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT nhờ trục khuỷu dẫn đụng, xupáp nạp đóng, xupáp thải mở.

Bên trong xi lanh rượu cồn cơ:

V sút dần.

Phường tăng ngày một nhiều.

Do sự chênh lệch áp suất thân bên trong với bên ngoài xilanh buộc phải bầu không khí được thải ra cửa ngõ thải. 

Trong thực tế nhằm nạp được rất nhiều hơn cùng thải được sạch sẽ hơn, những xupap được sắp xếp msống nhanh chóng với đóng góp muộn hơn ,bên cạnh đó để quy trình cháy-dãn nngơi nghỉ ra mắt tốt rộng, vòi xịt cũng rất được sắp xếp làm việc phun nghỉ ngơi cuối kì nén, trước lúc pít-tông lên đến DCT

Trong chu trình làm việc của động cơ 4 kỳ thì kỳ cháy dãn nở là kỳ duy nhất sinh công, các kỳ còn lại là các kỳ tiêu tốn công sẽ hiện ra.

Để nạp được nhiều rộng và thải được sạch rộng thì các xupáp được bố trí mở sớm hơn và đóng muộn hơn. 

1.2.2, Nguyên lí thao tác của động cơ xăng 4 kì

Nguyên lí thao tác làm việc của động cơ Xăng 4 kì tựa như nlỗi nguim lí thao tác của động cơ Điêzen 4 kì. Chỉ khác ở cả hai điểm sau:

Trong kì hấp thụ ở hộp động cơ Điêzen khí hấp thụ vào là không khí, nghỉ ngơi động cơ xăng khí hấp thụ vào là hoà khí (hỗn hợp gồm xăng và ko khí). .

Cuối kì nén, ngơi nghỉ bộ động cơ Điêzen ra mắt quá trình phun nguyên nhiên liệu, sinh sống bộ động cơ xăng Bugi bật tia lửa điện để châm cháy hòa khí..


1.3.1, Điểm sáng kết cấu của bộ động cơ 2 kì:

*

Sơ vật cấu tạo của hộp động cơ xăng 2 kì

1- Bugi

2- Pit-tông

3- Cửa thải

4- Cửa nạp

5- Tkhô cứng truyền

6- Trục khuỷu

7- Cạc te

8- Đường thông cạc te vói cửa ngõ quét

9- Cửa quét

10- Xi lanh

1.3.2, Nguyên lí thao tác của bộ động cơ xăng 2 kì

*

a. Kì 1

Pít-tông đi trường đoản cú ĐCT xuống ĐCD, vào xi lanh xẩy ra những quá trình cháy dãn nsống, thải thoải mái, quét và thải khí.

Đầu kì 1, pit-tông nghỉ ngơi ĐCT (H 21.4a), khí cháy bao gồm áp suất cao đẩy pit-tông

Đi xuống làm cho trục khuỷu cù với sinc công, quy trình cháy dãn nngơi nghỉ ngừng Khi pit-tông bước đầu Open quét 3 (H21.4b).

Từ lúc pit-tông mở cửa thải mang lại đển lúc bắt đầu mở cửa quét (H 21.4c). Khí thải vào xi lanh gồm áp suất cao qua cửa ngõ thải thoát ra phía bên ngoài, tiến độ này còn gọi là tiến trình thải tự do.

Từ khi pit-tông Open quét cho tới khi tới ĐCD (H 21.4d) hoà khí có áp suất cao từ cacte qua con đường thông 8 và cửa quét đi vào xi lanh đẩy khí thải trong xi lanh qua cửa thải ra bên ngoài, quá trình này được gọi là quá trình quét thải khí.

Đồng thời Lúc pit-tông trở xuống ngừng hoạt động nạp cho tới khi pit-tông mang lại ĐCD, hoà khí vào cacte được nén nên áp suất và nhiệt độ hoà khí tăng lên.

Pit-tông được sắp xếp tạm dừng hoạt động nạp trước khi mở cửa quét nên hoà khí trong cacte tất cả áp suất cao.

b. Kì 2:

Pít-tông được trục khuỷu dẫn hễ đi từ ĐCD lên ĐCT, trong xi lanh diễn ra các vượt trìng quét-thải khí, lọt khí, nén, và cháy-dãn nngơi nghỉ.

ban đầu cửa ngõ quét và cửa ngõ thải vẫn mnghỉ ngơi (H21.4d) hoà khí gồm áp suất cao tự cạcte qua mặt đường thông 8 cùng cửa ngõ quét 9 vẫn liên tiếp lấn sân vào xi lanh. Khí thải trong xi lanh qua cửa ngõ thải ra phía bên ngoài. Quá trình quét thải khí chỉ xong Khi pít-tông tạm dừng hoạt động quét (H21.4e)

Từ lúc pit-tông đóng cửa quét cho đến lúc đóng cửa thải (H 21.4g) thì 1 phần hoà khí vào xi lanh bị lọt ra cửa thải ra ngoài. Giai đoạn này Hotline là tiến độ lọt khí.

Từ Khi pit-tông đóng cửa thải tới khi tới ĐCT (H 21.4a) quá trình nén bắt đầu đích thực ra mắt. Cuối kì 2 bugi bật tia lửa điện châm cháy hoà khí. Quá trình cháy bắt đầu.

khi pit-tông đi từ ĐCD lên tạm dừng hoạt động quét cùng cửa nạp vẫn còn đó đóng → áp suất trong cạcte sút, pit-tông thường xuyên đi lên Open nạp 4, hoà khí trên đường ống hấp thụ lấn sân vào cacte nhờ việc chênh lệch áp suất.

1.3.3, Nguyên lí thao tác của động cơ Điêzen 2 kì

Nguyên lí làm việc của động cơ Điêzen 2 kì giống như nhỏng nguyên lí thao tác làm việc của động cơ xăng 2 kì. Chỉ không giống ở 2 điểm sau:

Trong kì nạp sinh sống bộ động cơ Điêzen khí nạp vào là bầu không khí, ở bộ động cơ Xăng khí hấp thụ vào là hoà khí .

Xem thêm: Ý Nghĩa Các Đèn Cảnh Báo Trên Xe Kia Morning, Ý Nghĩa Các Đèn Cảnh Báo Trên Bảng Táp Lô

Cuối kì nén, nghỉ ngơi động cơ Điêzen ra mắt quy trình xịt xăng, nghỉ ngơi động cơ xăng Bugi nhảy tia lửa điện.


Chuyên mục: Đánh giá xe