GIÁ BÁN NĂM 2018 CỦA NHỮNG MẪU XE Ô TÔ ĐÁNG CHÚ Ý TẠI VIỆT NAM

      24
You may be trying to access this site from a secured browser on the server. Please enable scripts and reload this page.

Bạn đang xem: Giá bán năm 2018 của những mẫu xe ô tô đáng chú ý tại việt nam


Thống kê Hải quan Giới thiệu Phương pháp thống kê Công bố thông tin Số liệu thống kê Phân tích Hướng dẫn
Giới thiệu chung | Chức năng - nhiệm vụ | Sản phẩm thống kê | Liên hệ | Thống kê Hải quan (Phiên bản cũ)

Tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2017 và cập nhật quý I năm 2018


Untitled 1

Số liệu thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2011-2017 nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam ngày càng tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 và năm 2016 với bình quân gần 120 nghìn chiếc/năm. Tuy nhiên, năm 2017 giảm, nhập khẩu của cả nước đạt hơn 97 nghìn chiếc, giảm 13,6% so với một năm trước đó.

Bảng 1: Số liệu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong giai đoạn 2011-2017 và quý I/2018

Năm

Ô tô nguyên chiếc các loại

So sánh tăng/giảm với cùng kỳ năm trước (%)

Lượng

(Nghìn chiếc)

Trị giá

(Triệu USD)

Lượng

Trị giá

2011

54,6

1.029

1,4

5,1

2012

27,4

615

-49,8

-40,2

2013

35,8

753

30,6

22,3

2014

71,0

1.582

98,2

110,1

2015

125,5

2.983

76,9

88,6

2016

112,5

2.381

-10,4

-20,2

2017

97,2

2.237

-13,6

-6,1

Quý I/2018

4,2

118

-84,0

-75,8

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong những năm qua chủ yếu là ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và ô tô tải. Tính bình quân giai đoạn 2011-2017, tỷ trọng nhập khẩu hai loại xe ô tô này chiếm tới 86% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại; còn lại 14% là ô tô chuyên dụng và ô tô trên 9 chỗ ngồi.

Tỷ trọng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có chiều hướng giảm dần, bên cạnh đó nhập khẩu xe ô tô tải lại có xu hướng tăng cao. Nếu như những năm đầu giai đoạn 2011-2017, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm tỷ trọng lớn nhất thì gần đây nhập khẩu xe ô tô tải lại chiếm ngôi vị trí đầu.

Biểu đồ 1: Tỷ trọng nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi, ô tô trên 9 chỗ ngồi, ô tô tải và ô tô loại khác trong giai đoạn 2011-2017

 

*

Số liệu Thống kê Hải quan mới nhất ghi nhận trong quý I/2018, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam đạt 4,2 nghìn chiếc, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chỉ là 3,1 nghìn chiếc, giảm 80,8% và ô tô tải là 839 chiếc, giảm 90,4%.

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống: Lượng nhập khẩu vào Việt Nam của xe ô tô loại này giai đoạn 2011-2017 bình quân đạt hơn 33 nghìn chiếc/năm. Trong năm 2015, đánh dấu cột mốc nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51,4 nghìn chiếc. Trong năm 2016, cả nước nhập khẩu giảm xuống còn 50,6 nghìn chiếc. Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38,8 nghìn chiếc. Trong quý  đầu tiên của 2018, chỉ có 3,1 nghìn chiếc nhập khẩu về Việt Nam.

Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11 nghìn USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn, đạt 14 nghìn USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18 nghìn chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý I/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22 nghìn USD/chiếc.

Biểu đồ 2: Diễn biến lượng và đơn giá nhập khẩu xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong giai đoạn 2011-2017

*
 

Có sự chuyển dịch nhẹ về xuất xứ của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi cho Việt Nam. Những năm đầu giai đoạn 2011-2017, nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Bước sang năm cuối giai đoạn, trong năm 2017 nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Inđônêxia tăng cao đột biến và có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Trong quý I/2018, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với hơn 2,9 nghìn chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 95%.

Bảng 2: Một số xuất xứ của xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vào Việt Nam trong giai đoạn 2011-2017

Đơn vị tính: Chiếc

Xuất xứ

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

Ấn Độ

2.670

1.245

1.119

13.249

25.061

20.160

55.114

Hàn Quốc

18.018

8.253

9.145

7.296

10.675

8.649

22.166

Thái Lan

1.199

925

799

3.251

5.331

7.229

9.844

Nhật Bản

4.099

980

1.594

2.906

3.982

6.114

2.686

Inđônêxia

77

4

93

3

10

356

13.426

 

Ô tô tải: Số liệu thống kê cho thấy, tình hình nhập khẩu xe ô tô tải của Việt Nam ngày càng tăng cao. Những năm khởi đầu giai đoạn 2011-2017 mới dừng lại ở con số bình quân hơn 17 nghìn chiếc/năm, bước sang năm 2015 đạt mức cao kỷ lục với gần 49 nghìn chiếc, năm 2016 giảm nhẹ còn 47,2 nghìn chiếc và đến năm 2017 con số là 45 nghìn chiếc. Trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 839 chiếc, giảm 90,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm: Giấy Tờ Đăng Ký Xe Máy Theo Quy Định Mới Nhất 2021, Cấp Lại Đăng Ký Xe Bị Mất

Đơn giá bình quân nhập khẩu xe ô tô tải vào Việt Nam trong cả giai đoạn 2011-2017 dao động quanh khoảng 25 nghìn USD/chiếc, tuy nhiên năm 2016 và năm 2017 giá thấp nhất trong cả giai đoạn chỉ nhỉnh hơn 20 nghìn USD/chiếc.

Biểu đồ 3: Diễn biến lượng và đơn giá nhập khẩu xe ô tô tải các loại trong giai đoạn 2011-2017

*
 

Xuất xứ của xe ô tô tải vào Việt Nam ổn định trong cả giai đoạn 2011-2017,chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan, từ Trung Quốc, từ Hàn Quốc, từ In đô nê xi a. Một vài năm gần đây, có xe tải xuất xứ từ Ấn Độ và Nga.

Bảng 3: Một số xuất xứ của xe ô tô tải nhập khẩu vào Việt Nam trong giai đoạn 2011-2017

Đơn vị tính: Chiếc

Xuất xứ

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

Thái Lan

3.993

3.377

6.917

11.043

19.620

26.916

28.313

Trung Quốc

4.197

2.808

3.543

6.497

12.888

5.015

6.990

Hàn Quốc

5.681

2.660

4.403

7.553

11.822

9.226

5.228

Inđônêxia

1.763

826

1.736

1.683

3.444

3.525

33.402

Ấn Độ

40

32

42

40

71

546

455

Nga

62

100

29

116

406

1.824

377

 

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi: Bình quân những năm đầu giai đoạn 2011-2017, lượng xe loại này nhập khẩu vào Việt Nam chỉ khoảng gần 200 chiếc/năm, năm 2013 tăng lên với hơn 600 chiếc, năm 2014 nhập hơn 900 chiếc. Bước sang năm 2015, nhập khẩu loại xe này đạt kỷ lục với hơn 1,2 nghìn chiếc, sau đó giảm trong năm 2016 và năm 2017 với mức lần lượt là 865 chiếc và 745 chiếc. Trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 67 chiếc, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2016.

Đơn giá khai báo nhập khẩu xe ô tô trên 9 chỗ ngồi vào Việt Nam trong cả giai đoạn dao động quanh khoảng 28 nghìn USD/chiếc.

Biểu đồ 4: Diễn biến lượng và đơn giá nhập khẩu xe ô tô loại khác (ô tô chuyên dụng) trong giai đoạn 2011-2017

*
 

Loại xe nguyên chiếc này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ 3 xuất xứ sau: Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bảng 4: Một xuất xứ chính của xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam trong giai đoạn 2011-2017o:p>

Đơn vị tính: Chiếc

Xuất xứ

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

Nhật Bản

18

74

409

700

488

484

297

Hàn Quốc

153

84

191

230

538

240

228

Trung Quốc

 

 

20

2

189

123

207

Ô tô loại khác (ô tô chuyên dụng):Từ năm 2011 đến năm 2013, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu chỉ khoảng hơn 3 nghìn chiếc xe ô tô nguyên chiếc chuyên dụng. Năm 2014, nhập khẩu tăng cao đột biến đạt hơn 11 nghìn chiếc và tiếp tục đạt mức kỷ lục trong năm 2015 với gần 24 nghìn chiếc. Năm 2016 giảm còn gần 14 nghìn chiếc và tiếp tục giảm trong năm 2017 còn gần 13 nghìn chiếc. Trong quý I/2018, cả nước nhập khẩu 207 chiếc, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đơn giá bình quân nhập khẩu xe ô tô chuyên dụng vào Việt Nam trong cả giai đoạn 2011-2017 dao động quanh khoảng 40 nghìn USD-50 nghìn USD/chiếc (trừ năm 2013 khoảng 60 nghìn USD/chiếc). Giá bình quân xe ô tô chuyên dụng thường cao nhất trong tất cả các loại xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong những năm qua.

Biểu đồ 5: Diễn biến lượng và đơn giá nhập khẩu xe ô tô loại khác (chủ yếu ô tô chuyên dụng) trong giai đoạn 2011-2017

*

Xe ô tô chuyên dụng nhập khẩu về Việt Nam những năm 2011-2014 chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Kể từ năm 2015 trở lại đây, xuất hiện thêm các xe chuyên dụng xuất xứ từ Mêxicô và năm 2017, xe này chiếm thị phần lớn nhất về xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam.

Bảng 5: Một số xuất xứ chính của xe ô tô chuyên dụng nhập khẩu vào Việt Nam trong giai đoạn 2011-2017