Hệ thống đánh lửa trên ô tô

      76

Động cơ đốt vào cùng hệ thống tấn công lửa vẫn có lịch sử dân tộc cách tân và phát triển hơn 100 năm qua. Từ Lúc Ra đời cho tới lúc này, các đơn vị xây đắp luôn tìm kiếm cách để cách tân, tăng năng suất làm việc, sút nút tiêu trúc nhiên liệu cùng bớt mức độ ô nhiễm và độc hại trong khí xả hộp động cơ.

Bạn đang xem: Hệ thống đánh lửa trên ô tô

Động cơ đốt trong là một “cỗ máy” có khá nhiều khối hệ thống bổ trợ nhỏng khối hệ thống nguyên nhiên liệu, hệ thống làm cho đuối, hệ thống phân păn năn khí, hệ thống tăng áp… Riêng đối với bộ động cơ xăng thì hệ thống tiến công lửa là một trong những trong những yếu tắc đặc biệt độc nhất vô nhị. Nó bao gồm chức năng đổi thay cái năng lượng điện một chiều năng lượng điện áp tốt (6-12V, 24V) thành các xung điện cao thế (12.000-40.000) đủ nhằm làm cho tia lửa năng lượng điện làm việc bugi để đốt cháy trung khí vào đúng thời điểm giải pháp theo một đồ vật trường đoản cú một mực.

*
Sơ vật nguyên tắc tế bào phỏng nguyên tắc hoạt động của khối hệ thống tiến công lửaA, D: Dây cao áp; B: Nắp chia điện; C: Con quay; E: Vỏ phân tách điện; F: Cam phân chia điện; G: Cảm phát triển thành đánh lửa; H: IC tấn công lửa; I: Bô-bin; J: Bugi tấn công lửa.

Trong bài viết này đề cùa tới hệ thống đánh lửa của bộ động cơ. Bắt đầu là thời khắc tiến công lửa, kế tiếp chúng ta hãy xem tất cả hầu hết thành phần nhằm tạo nên tia lửa nhỏng nến điện (bugi), những cuộn tăng áp (bôbin) với bộ chia năng lượng điện. Cuối cùng, chúng ta đã lướt sang 1 hệ thống đánh lửa xây dựng hiện tại.

Tại sao đề nghị đánh lửa sớm?Hệ thống tiến công lửa trên cái xe cộ của bạn phải thao tác làm việc cân xứng cùng với các khối hệ thống khác của bộ động cơ. Nó đề nghị phạt ra tia lửa đúng mực ngơi nghỉ một thời điểm nhất định để đốt cháy hỗn hợp khí dãn nlàm việc vào xi-lanh phát huy không còn hiệu suất. Nếu đánh lửa không nên thời điểm thì năng suất hộp động cơ bị giảm đi, tiêu hao nguyên nhiên liệu và lượng hóa học độc hại vào khí xả tăng lên.

lúc không gian và nguyên nhiên liệu hoà trộn vào xi lanh bị đốt cháy, ánh sáng tăng lên và nguyên nhiên liệu bị cháy thành khí xả. Vấn đề này dẫn mang đến áp suất trong xi lanh tạo thêm bất ngờ đột ngột cùng đẩy piston trở xuống.

Để tăng hiệu suất cùng mô-men bộ động cơ, cần thiết yêu cầu tăng áp suất vào xi lanh trong thời kỳ cháy. Áp suất lớn số 1 vẫn đến năng suất bộ động cơ cao cùng vấn đề này trọn vẹn dựa vào vào thời điểm sinch tia lửa điện nhằm đốt cháy tất cả hổn hợp khí.

Sẽ gồm một thời gian trễ kể từ khi bu-gi phạt tia lửa đến khi tất cả hổn hợp khí bị đốt cháy hoàn toàn với áp suất trong xi-lanh đạt cao nhất. Nếu tia lửa mở ra lúc piston chạm tới điểm bị tiêu diệt bên trên của kỳ nén, piston vẫn chuẩn bị di chuyển xuống trước lúc áp suất vào xi lanh đạt cho trị số tối đa. Đây không phải là thời khắc buổi tối ưu.

Để thực hiện triệt nhằm năng lượng của nhiên liệu, tia lửa cần mở ra trước khi piston ăn điểm bị tiêu diệt bên trên của kỳ nén nhằm đến khi piston đi xuống đúng vào lúc áp suất trong xi lanh đạt trị số cao nhất.

Ta biết rằng: Công = lực x khoảng chừng cách; Và vào xi lanh: Lực = áp suất x diện tích S đỉnh piston; Khoảng biện pháp = hành trình dài piston. Vì vậy: Công = áp suất x diện tích đỉnh piston x hành trình dài piston.

Đối với 1 động cơ rõ ràng thì đường kính piston với hành trình là hằng số, vì chưng vậy chỉ với cách là tăng áp suất để tăng công suất động cơ.Thời gian đánh lửa khôn cùng quan trọng đặc biệt, với thời điểm đánh lửa nhanh chóng lên hay muộn đi còn tuỳ thuộc vào những ĐK không giống. Thời gian các thành phần hỗn hợp cháy gần như là là ko thay đổi, tuy nhiên tốc độ của piston sẽ tăng lên Lúc tốc độ bộ động cơ tăng. Nghĩa là, tốc độ bộ động cơ càng tốt thì thời khắc đánh lửa càng đề xuất sớm lên.

Ngoài vấn đề tăng hiệu suất, ta hãy xét phần đông kim chỉ nam khác, ví như về tối tgọi hoá những hóa học ô nhiễm và độc hại vào khí xả. Thời điểm đánh lửa muộn đi (có nghĩa là thời khắc đánh lửa gần thời khắc piston đến điểm chết trên hơn), áp suất lớn nhất trong xi lanh với ánh sáng có thể giảm đi. Nhiệt độ sút đang có tác dụng làm cho bớt lượng ôxit nitơ NoX (một chất độc hại vào khí xả). Đánh lửa muộn cũng làm giảm giờ gõ vào trang bị (một vài đời xe hiện nay bao gồm cảm ứng tiếng gõ động cơ để dò kiếm tìm tiếng gõ bộ động cơ trường đoản cú động).

Các nhân tố chủ yếu của khối hệ thống tấn công lửaBugi: về kim chỉ nan thì hơi dễ dàng, nó là cách thức nhằm nguồn tích điện phát ra hồ quang quẻ qua 1 không gian (giống hệt như tia sét). Nguồn năng lượng điện này yêu cầu gồm năng lượng điện áp rất to lớn nhằm tia lửa rất có thể pđợi qua không gian và tia lửa táo tợn. thường thì, điện áp thân nhì rất của nến điện khoảng trường đoản cú 40.000 đến 100.000 vôn.

Xem thêm: Toàn Bộ Các Loại Phí Khi Mua Ô Tô Mới Và Cũ Theo Quy Định Hiện Nay 2020

*
Bugi đặt ở tại chính giữa tư van của tổ chức cơ cấu păn năn khí

Bugi cần bí quyết ly được điện vắt cao để tia lửa xuất hiện đúng theo địa điểm đã định trước của các điện rất của nến, mặt khác nó nên chịu đựng đựng được điều kiện khắt khe vào xilanh nhỏng áp suất cùng ánh sáng rất lớn, không chỉ có thế nó đề xuất có phong cách thiết kế để các những vết bụi than ko bám lại bên trên các mặt phẳng điện rất trong quá trình thao tác làm việc.

Bugi sử dụng một số loại sứ giải pháp năng lượng điện nhằm biện pháp ly nguồn cao thế giữa những năng lượng điện rất, nó nên đảm bảo an toàn để tia lửa pđợi ra đúng làm việc hai đầu của năng lượng điện rất chứ không phải ở bất cứ điểm làm sao ở trong hai cực. Dường như chất sđọng này còn tồn tại chức năng không để những lớp bụi than bám vào trong quy trình thực hiện. Sđọng là vật liệu dẫn sức nóng rất kém, vị vậy vật tư khôn cùng nóng vào quy trình thao tác làm việc. Sức lạnh đã giúp làm sạch vết mờ do bụi than ngoài điện rất.

*
Cấu sản xuất của bugi

Một số xe pháo đòi hỏi yêu cầu thực hiện các loại bugi lạnh. Loại bugi này được thiết kế theo phong cách tất cả chất sứ bao quanh xúc tiếp với sắt kẽm kim loại ít hơn vì thế vấn đề Bàn bạc nhiệt độ kỉm hơn và nến nóng hơn với làm cho không bẩn bụi bờ xuất sắc hơn. Bugi giá thì trở lại, xây đắp với vùng dàn xếp sức nóng lớn hơn bởi vậy sẽ nguội hơn khi hoạt động.

Nhà xây dựng đang lựa chọn ánh nắng mặt trời làm việc của nến năng lượng điện phù hợp cho từng dòng xe. Một số loại xe pháo có năng suất cao đã sinh những nhiệt độ hơn vì thế nên áp dụng nến nguội hơn. Nếu nến năng lượng điện quá rét, nó sẽ làm cho hỗn hợp cháy trước khi tia lửa phân phát ra, do vậy cần chọn lựa chính xác một số loại nến năng lượng điện cân xứng cho từng loại xe.

*
Bugi nóng (trái), bugi nguội (phải)

Bôbin: là bộ phận có mặt cao thế nhằm tạo nên tia lửa. Rất đơn giản dễ dàng, năng lượng điện cố gắng cao được có mặt vày chạm màn hình thân nhì cuộn dây. Một cuộn tất cả ít vòng được gọi là cuộn sơ cấp (màu sắc vàng), cuốn bao quanh cuộn sơ cấp (màu sắc đen) tuy thế những vòng hơn là cuộn lắp thêm cấp. Cuộn lắp thêm cấp cho gồm số vòng Khủng vội vàng hàng trăm ngàn lần cuộn sơ cấp.

Dòng năng lượng điện từ bỏ nguồn tích điện chạy qua cuộn sơ cấp của bôbin, bất ngờ, mẫu điện bị ngắt đi tại thời gian tấn công lửa do má vkhông nhiều (vẫn đóng góp kín đáo mạch năng lượng điện thì đột ngột mlàm việc ra). khi cái năng lượng điện làm việc cuộn sơ cung cấp bị ngắt đi, sóng ngắn từ trường điện vị cuộn sơ cấp cho hình thành bớt bất thần. Theo lý lẽ chạm màn hình năng lượng điện từ, cuộn thứ cấp cho sinh ra một cái năng lượng điện nhằm hạn chế lại sự chuyển đổi sóng ngắn kia. Do số vòng của cuộn đồ vật cấp phệ gấp tương đối nhiều lần số vòng dây cuộn sơ cấp yêu cầu mẫu năng lượng điện sinh sống cuộn trang bị cấp gồm điện áp rất to lớn (rất có thể mang lại 100.000 vôn). Dòng điện cao thế này được bộ chia năng lượng điện đưa đến nến bugi qua dây cao thế.

*
Bôbin tăng áp

Bộ phân chia điện: gồm một trong những công dụng nlỗi sau: trước tiên, nó phân tách nguồn điện áp cao thế từ tăng điện cho các xi lanh. Vấn đề này được tiến hành vì trục bộ chia điện cùng bé quay lắp làm việc đầu. Cuộn thiết bị cung cấp của tăng điện được kết nối cùng với bé quay, nắp bộ phân chia năng lượng điện tất cả những đầu nối với những dây cao áp đến những xi lanh. Khi bé tảo tảo vòng tròn nó sẽ phân tách nguồn tích điện cao thế cho những xi lanh theo một tđọng từ bỏ cố định.

*
Bộ phân chia điệnA: Dòng cao áp tới từ bô-bin tấn công lửa; B: Con quay; C: Nắp phân tách điện; D: Dòng cao thế tới những xi lanh

Sở chia điện đời trước rộng (thực hiện má vít) gồm nhì phần, phần bên trên là cỗ phân chia cao áp như vừa nêu, còn phía dưới là thành phần nhằm ngắt dòng năng lượng điện sơ cấp cho của bôbin. Đầu tiếp đất của tăng năng lượng điện được nối cùng với má vkhông nhiều của cục phân tách năng lượng điện.

Một trục cam vị trí trung tâm cỗ phân chia năng lượng điện đang tạo nên phần cồn của má vít tách ngoài phần tĩnh tại thời khắc tiến công lửa. Vấn đề này lý giải tại sao chiếc năng lượng điện của cuộn dây sơ cấp lại bị không đủ bất thần cùng ra đời xung cao áp.

*
Bộ phân chia năng lượng điện đời trước áp dụng cam, má vít cùng tụ điệnA: Dây nối với bô-bin tấn công lửa; B: Má vít; C: Vít chỉnh thời khắc đánh lửa sớm; D: Cam dẫn; E: Cam quay; F: Tụ điện

Vài năm vừa mới đây, chắc hẳn bạn đã được nghe về các xe pháo new chỉ việc kiểm soát và điều chỉnh và bảo dưỡng sau 100.000 dặm. giữa những công nghệ kéo dãn được thời hạn duy trì chính là khối hệ thống đánh lửa không tồn tại bộ phân tách điện, thường điện thoại tư vấn là hệ thống tấn công lửa thiết kế ESA. Hệ thống này không chỉ là bao gồm một bôbin tăng áp cơ mà từng một xi lanh đều sở hữu một tăng năng lượng điện riêng. Kăn năn ECU trung tâm vẫn quyết định tổng thể thời khắc tiến công lửa đúng đắn cho các xi lanh. Ưu điểm của hệ thống tiến công lửa ESA chính là: trước tiên, không tồn tại bộ phân tách điện; máy nhị, ko cần dây cao áp; cùng sau cuối là thời khắc tấn công lửa được auto điều chỉnh theo công tác lập sẵn. Như vậy có tác dụng tăng hiệu suất bộ động cơ, bớt tiêu thụ xăng với những chất ô nhiễm vào khí xả bên cạnh đó có tác dụng tăng công suất tổng thể và toàn diện của bộ động cơ.

Để tinh chỉnh và điều khiển thời điểm tiến công lửa (thời khắc mngơi nghỉ má vít), tín đồ ta sử dụng hệ thống có tác dụng sớm chân không hoặc hệ thống làm cho sớm ly trung ương. Những hệ thống cơ khí này điều khiển nhanh chóng lửa theo download trọng cùng theo vận tốc động cơ.

Thời điểm tiến công lửa nhập vai trò siêu quan trọng đặc biệt đối với công suất của hộp động cơ, bởi vậy bây chừ các xe hay áp dụng những cảm biến tấn công lửa nạm mang đến má vít. Các cảm biến này đang báo mang lại khối hận ECU đúng đắn địa chỉ của piston, laptop bên trên xe pháo đang quyết định lúc nào mở hoặc đóng cái điện trong cuộn dây sơ cấp cho.

*
Hệ thống tiến công lửa không sử dụng cỗ phân chia điện, mỗi bugi đều phải sở hữu bộ tăng áp riêng

Hệ thống đánh lửa của những xe cộ văn minh có nhiều điều độc đáo cùng xứng đáng quan tâm. Nếu chúng ta là tình nhân say đắm xe tương đối, hãy liên tiếp cập nhật các lên tiếng về những hệ thống mới bên trên xe ô tô.