Hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô

      11

Phun xăng năng lượng điện tử là gì? Phun xăng điện tử là 1 trong khối hệ thống hoà khí được thực hiện trên những loại xe sản phẩm công nghệ cùng xe hơi hiện nay. Xe áp dụng hệ thống phun xăng năng lượng điện tử sẽ không còn thực hiện bình xăng con. Tức không có khối hệ thống bộ chế hoà khí. Hệ thống xịt xăng năng lượng điện tử có chức năng giúp sút đáng kể lượng khí thải ra môi trường thiên nhiên, tiết kiệm ngân sách và chi phí xăng, quản lý và vận hành êm ả, khởi hễ tốt.

Bạn đang xem: Hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô


Hệ thống xịt xăng điện tử trên ô tôNguim lý làm việc của khối hệ thống phun xăng thẳng GDIĐiểm khác biệt giữa 2 khối hệ thống phun xăngĐèn báo xịt xăng năng lượng điện tử không tắt?

Hệ thống phun xăng năng lượng điện tử bên trên ô tô

Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI là gì?

Động cơ xịt xăng trực tiếp GDI (Viết tắt của: Gasoline Direct Injection). tức là xịt xăng trực tiếp vào phòng đốt bộ động cơ. Công nghệ này hiện giờ thân thuộc trên những hộp động cơ ô tô thời buổi này. Vì đã đã có ra mắt vào năm 1925 bên trên hộp động cơ Hesselman dành riêng cho trang bị cất cánh.

Tiếp kế tiếp, trong số những năm 50, Mercedes đã và đang áp dụng công nghệ này trên mẫu xe pháo Mercedes Benz Gullwing (1953). Những hộp động cơ phun xăng thẳng khi ấy chắc chắn là sẽ không còn giống cùng với GDI hiện nay mà lại có thể nói rằng tất cả đã tạo nên nền tảng đến technology xịt xăng thẳng GDI sau đây.

Chi huyết về cấu trúc khối hệ thống xịt xăng trực tiếp GDI:

Về cấu tạo, khối hệ thống phung xăng thẳng GDI tất cả 2 phần bao gồm kia là:

Phần rẻ ápPhần cao áp

*

Phần thấp áp:

Phần hệ thống thấp áp hoàn toàn kiểu như với khối hệ thống xịt xăng đa điểm MPI thông thường: tất cả bao gồm bơm xăng, thanh lọc xăng, van điều áp, tất cả được đặt vào thùng xăng. Xăng được bơm hút ít qua lọc thô, thanh lọc tinh theo mặt đường ống nhiên liệu dẫn mang lại bơm cao áp

Áp suất nguyên nhiên liệu rẻ áp: trường đoản cú 4.5 – 6 kg/cm2 phụ thuộc vào xe cộ, nhìn bao quát áp suất này cao hơn nữa áp suất của hệ thống phun xăng nhiều điểm MPI thường thì nhằm gia hạn sự mạnh dạn với định hình lên bơm cao áp

Cấu chế tạo ra phần cao áp:

Nếu nhỏng phần áp suất phải chăng áp tương tự với hệ thống MPI thì sự khác hoàn toàn tại chỗ này chủ yếu là bên phần áp suất cao thế có tất cả bơm cao thế, ống rail, cảm biến áp suất ống rail với kim xịt.

Cảm trở nên áp suất ống rail FPS:

Cảm biến chuyển áp suất ống rail FPS (Fuel Pressure Sensor) hay được lắp ở đầu ống rail dùng để đo áp suất nguyên liệu thực tiễn sinh hoạt bên phía trong ống rail gửi dấu hiệu về ECM dưới dạng năng lượng điện áp. Cảm vươn lên là áp suất ống rail có 3 dây: 1 dây dương 5V rước trường đoản cú vỏ hộp, 1 dây mass vỏ hộp với 1 dây tín hiêu mang lại hộp

Chức năng chính của cảm ứng áp suất ống rail FPS

ECM nhờ vào biểu lộ này nhằm điều khiển lượng xịt nguyên nhiên liệu vào trong buồng đốt đụng cơ

Điều khiển van FPRV như đang nhắc đến ở trên tùy ở trong vào từng chế độ hoạt động của đụng cơ

Giám sát van FPRV bao gồm hoạt động giỏi hay không.

Các mặt đường ống cao thế và ống rail

Tất cả những đường ống này gần như được làm từ thnghiền hợp kim không gỉ chống bào mòn về chất hóa học. Ống rail hay phía bên ngoài giỏi nói một cách khác là ống sáo. Thuật ngữ rail này rước trường đoản cú hệ thống xịt dầu năng lượng điện tử Common Rail vị mẫu mã của chính nó tương tự như bên hệ thống xịt dầu với trọng trách cũng là để tích tụ nguyên liệu áp suất cao trường đoản cú bơm cao thế lên.

*

Klặng phun

Một cụ thể cực kỳ đặc biệt vào khối hệ thống này là kyên xịt. Không giống như bộ động cơ phun xăng thông thường, kyên ổn xịt GDI có phong cách thiết kế cùng với độ đúng chuẩn cùng phun áp suất cao hơn cực kỳ nhiều

Nếu nhỏng bộ động cơ xịt xăng nhiều điểm MPI, kyên xịt xịt vào trước con đường ống hấp thụ thì hộp động cơ GDI. Kim xịt phun trực tiếp vào trong buồng đốt của bộ động cơ y như bộ động cơ Diesel

Tại hộp động cơ MPI, klặng xịt được cấp cho mối cung cấp dương sẵn 12V với được tinh chỉnh và điều khiển mass. Còn bên trên GDI cả nhị dây của kyên ổn phun phần nhiều được tinh chỉnh và điều khiển vị hộp ECM

Trong thời điểm này klặng phun GDI gồm nhị loại: bởi cuộn tự cùng bằng Piezo. Tuy nhiên bởi vì Piezo là kyên ổn phun một số loại new hơn cho nên độ thịnh hành không bởi nhiều loại bằng cuộn từ bỏ.

Đối với loại klặng bởi cuộn trường đoản cú điện áp msống klặng khoảng tầm từ 50 – 60 VDC tùy một số loại. Còn so với sắt kẽm kim loại Piezo năng lượng điện áp ở khoảng chừng 105. Vì vậy hãy cực kỳ cẩn trọng Khi sửa chữa thay thế tương quan đến năng lượng điện klặng phun. Trường vừa lòng nếu như muốn test bởi đèn Led thì buộc phải cần sử dụng trở vài ba kilo ôm trngơi nghỉ lên với bắt buộc cảnh giác trong vấn đề biện pháp điện.

Để đánh giá kyên xịt, fan ta thường dùng phương pháp đo năng lượng điện trsống. Điện trở tiêu chuẩn từ là một.25 ôm sinh sống 20 độ C

Nguyên lý làm việc của khối hệ thống xịt xăng trực tiếp GDI

Nhỏng các bạn đã biết khác với hộp động cơ xăng thường thì, đối với động cơ dầu Diesel, nguyên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt động cơ bên dưới áp lực đè nén không nhỏ vào kỳ nén. Do nguyên liệu xịt dưới áp suất cao như vậy hòa trộn với bầu không khí được nén tới ánh nắng mặt trời cao => trung khí tự động hóa bốc cháy cùng sinch công mà lại không buộc phải tia lửa điện đốt cháhệt như bên trên bộ động cơ xăng.

Cũng rước tự phát minh kia, vắt vì chưng xịt nguyên liệu trước xupap hấp thụ giống như các bộ động cơ phun xăng đa điểm MPI (Multi – Port Injection) thông thường, bộ động cơ GDI phun nguyên liệu trực tiếp vào vào buồng đốt của hộp động cơ trọn vẹn y như bộ động cơ dầu. Chỉ có một nguyên tố biệt lập là có thêm tia lửa năng lượng điện nhằm đốt cháy trung khí. Lý vày bởi vì xăng có thông số tự cháy khôn xiết rẻ tất yêu nào từ bỏ cháy hệt như dầu được mà đề xuất yêu cầu sự giúp sức của tia lửa năng lượng điện.

*

Hệ thống xịt xăng điện tử EFI là gì?

Hệ thống xịt xăng điện tử ( Viết tắt của Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection) đấy là một thuật ngữ sẽ cực kỳ không còn xa lạ đối với cả hầu như nhiều người đang sử dụng xe pháo thiết bị.

Quy trình vận động hoạt động cơ bạn dạng của Fi là sử dụng một kăn năn hệ thống tinh chỉnh với điều khiển và tinh chỉnh điện tử nhằm can thiệp vào các bước xịt xăng vào phòng đốt sản phẩm công nghệ và hộp động cơ nhằm tối ưu hóa vấn đề sử dụng nguyên nhiên liệu.

Phân các loại hệ thống xịt xăng năng lượng điện tử EFI:

Hệ thống xịt xăng điện tử EFI được chia thành 3 các loại chủ yếu kia là:

Hệ thống phun xăng đơn điểm (Single Point Injection – SPI): Hệ thống này chỉ sử dụng một vòi vĩnh xịt trung trung tâm tuyệt nhất thay thế cho Bộ độ hoà khí. Vòi xịt xăng được đặt ngay trước bướm ga với tạo ra thành khí các thành phần hỗn hợp trê tuyến phố hấp thụ. Hệ thống có kết cấu khá đơn giản dễ dàng, ngân sách sản xuất phải chăng, thường chỉ mở ra sinh hoạt gần như xe pháo nhỏ tuổi.

Hệ thống xịt xăng nhị điểm (BiPoint Injection – BPI) được tăng cấp trường đoản cú hệ xịt nhiên liệu 1-1 điểm. Hệ thống này sử dụng thêm 1 vòi xịt đặt sau bướm ga nhằm mục tiêu tăng tốc nguyên nhiên liệu mang đến tất cả hổn hợp. Đôi khi khối hệ thống BPI ít được áp dụng vì ko nâng cấp các so với SPI.

Hệ thống phun xăng nhiều điểm (MultiPoint Injection – MPI): Mỗi xi-lanh được máy một vòi phun riêng lẻ đặt ngay trước xupap. Hệ thống vòi vĩnh phun được rước biểu thị tự góc tảo trục khuỷu nhằm xác minh thời khắc xịt đúng đắn.

Cấu chế tác hệ thống xịt xăng điện tử:

Cấu tạo thành của khối hệ thống nguyên nhiên liệu EFI khá phức hợp. Nhưng lý lẽ cơ phiên bản vẫn thực hiện những biểu hiện tự động cơ (qua các cảm biến) rồi giải pháp xử lý trên CPU trung trung tâm ECU để kiểm soát và điều chỉnh vòi vĩnh phun (thời gian, giữ lượng, áp suất), cùng với những cảm biến đặc trưng như:

Cảm đổi mới lượng khí nạp: đo lượng không khí xi lanh hút vào.

Cảm phát triển thành ôxy: đo lượng oxy vào khí thải nhằm mục đích xác định xăng hòa trộn vượt hay thiếu hụt xăng để ECU hiệu chỉnh Lúc quan trọng.

Cảm vươn lên là vị trí trục cam: góp ECU điều chỉnh lượng xăng phun vào tương xứng Lúc giẫm ga .

Cảm biến đổi nhiệt độ chất hóa học làm mát: đo nhiệt độ làm việc của bộ động cơ.

Xem thêm: Giá Xe Honda Tháng 4 2019 : Bất Ngờ Giảm Mạnh, Bảng Giá Xe Máy Honda 2019 Mới Nhất Tháng 4

Cảm biến hiệu năng lượng điện vắt nhằm ECU bù ga Lúc msinh hoạt những thứ điện vào xe pháo.

Cảm trở nên áp suất ống tiết liệu: nhằm mục tiêu góp ECU đo năng suất động cơ.

Cảm biến chuyển tốc độ động cơ: dùng làm tính tân oán xung độ động cơ.

*

Ngulặng lý làm việc của hệ thống xịt xăng điện tử EFI

Hệ thống phun xăng năng lượng điện tử khôn cùng tinh vi với với nhiều thành phần phù hợp thành.

Ta hoàn toàn có thể chia EFI ra thành 3 khối hệ thống nhỏ: khối hệ thống điều khiển năng lượng điện tử. Hệ thống nguyên liệu với hệ thống hấp thụ khí. Nguyên ổn lý hoạt động vui chơi của khối hệ thống rất có thể được biểu hiện bên dưới dạng sơ thiết bị khối nlỗi trên hình dưới.

Hệ thống tinh chỉnh điện tử là đảm bảo an toàn các thành phần hỗn hợp khí cháy có xác suất lý tưởng phát minh (15:1). Sở phận chính của khối hệ thống tinh chỉnh năng lượng điện tử là bộ Điều khiển trung vai trung phong (ECU). Nó nhận báo cáo từ bỏ những cảm biến (ánh sáng nước, ánh sáng khí hấp thụ, địa chỉ bướm ga, biểu lộ khởi hễ với cảm ứng ô xy) cùng rất tín hiệu tấn công lửa cùng thông báo tự bộ phận đo lượng khí hấp thụ. Sau Lúc xử trí những biểu lộ chiếm được ECU đang phạt biểu lộ điều khiển vòi phun (thông tin về thời điểm xịt cùng lượng phun). Nhờ đó mà lượng nguyên liệu xịt vào luôn luôn Tỷ Lệ với lượng khí hấp thụ.

Hệ thống nhiên liệu

Bao gồm một bơm điện, nó hút ít xăng từ thùng cất với đẩy vào khối hệ thống qua một bầu lọc. Vậy nên, lúc động cơ vận động, vào con đường ống phân pân hận nguyên liệu tới những vòi xịt luôn luôn sở tại một áp suất khôg đổi (khoảng chừng 2,5 ̧ 3 kG/cm2), đó cũng chính là áp suất xịt. lúc nhận thấy biểu thị tinh chỉnh trường đoản cú ECU, van năng lượng điện mlàm việc và nguyên nhiên liệu được phun vào vào con đường ống hấp thụ.

Để giữ áp suất bình ổn trên đường ống nhiên liệu cấp cho tới các vòi vĩnh xịt, fan ta sắp xếp một van điều áp. Bên cạnh đó con đường ống nguyên nhiên liệu còn được nối tới vòi vĩnh xịt khởi đụng nguội bố trí trong phòng khí nạp. Tín hiệu điều khiển và tinh chỉnh vòi phun này được rước từ công tắc nguồn báo khởi cồn nguội. Công tắc này đặt vào áo nước của xi lanh cùng đóng, msinh hoạt tuỳ theo ánh sáng nước

Hệ thống hấp thụ khí

Bắt đầu từ một cỗ lọc khí, sau khoản thời gian đi qua nó không gian được thanh lọc không bẩn với được dẫn qua một bộ đo lưu lượng khí nạp (lưu lượng kế hoặc cảm biến đo giữ lượng) rồi trải qua bướm ga. Đi tiếp cho tới buồng khí và bước vào cụm ống nạp của bộ động cơ. Tại đây, nguyên nhiên liệu được xịt vào, hoà trộn cùng với bầu không khí chế tạo ra thành các thành phần hỗn hợp rồi được hút vào những xi lanh.

*

Điểm khác hoàn toàn thân 2 hệ thống xịt xăng

Khác nhau về cấu tạo

Cấu tạo nên của khối hệ thống nhiên liệu EFI giỏi GDI đều tương đối phức hợp. Nhưng hiệ tượng cơ bản vẫn áp dụng các biểu hiện trường đoản cú bộ động cơ (qua các cảm biến) rồi xử lý tại Chip xử lý trung trung ương ECU nhằm điều chỉnh vòi vĩnh xịt (thời điểm, lưu giữ lượng, áp suất). Với các cảm biến đặc biệt như: Cảm đổi thay lượng khí nạp, cảm biến oxi, cảm ứng vị trí trục cam, cảm ứng ánh sáng chất chất làm mát, …

Khác nhau về Sức khỏe mạnh công suất

Với hộp động cơ 3.6L V6 trên loại Cadillac CTS, khi sử dụng hệ thống xịt xăng năng lượng điện tử EFI, hiệu suất cực lớn chỉ đạt mức 263 sức ngựa, mô-men xoắn cực đại đạt 253 lb/ft. Nhưng lúc được áp dụng hệ thống xịt xăng thẳng GDI. Công suất cực lớn tăng lên 304 sức ngựa với mô-men xoắn cực đại 274 lb/ft. Hình như nấc tiêu trúc nguyên nhiên liệu cũng giảm sút khoảng chừng 0,5 lít mang lại quãng con đường 100km.

Tóm lại, hệ thống xăng GDI có nhiều điểm mạnh hơn đối với khối hệ thống EFI. Nhưng nhằm hoàn toàn có thể trang bị khối hệ thống GDI. Vật liệu sử dụng có tác dụng piston với xilanh nên có thời gian chịu đựng cao bởi nhiệt độ hình thành vào quá trình cháy cao hơn tương đối nhiều. Ngoài ra Việc chế tạo vòi vĩnh phun cũng tinh vi hơn. Do vậy ngân sách mang đến hệ thống nhiên liệu GDI cao hơn những đối với EFI. Có lẽ đó là một giữa những lý do quan trọng đặc biệt khiến cho khối hệ thống GDI không phổ biến nlỗi EFI.

Bộ phun xăng điện tử giá chỉ bao nhiêu?

Sở xịt xăng năng lượng điện tử có mức giá khoảng tự 700.000-2 triệu VNĐ cho những dòng xe thêm máyBộ phun xăng năng lượng điện tử giành cho xe hơi giá bán khoảng tầm 5 triệu cho 10 triệu tuỳ từng quần thể vực

Đèn báo xịt xăng năng lượng điện tử ko tắt?

Đèn báo xịt xăng điện tử không tắt là báo cho biết của bài toán hệ thống phun xăng điện tử đang gặp mặt trục trặc nào kia. Trong các ngôi trường vừa lòng, đèn FI lấp láy hoặc ko tắt nhưng hộp động cơ vẫn rất có thể vận động bình thường. Tuy nhiên, về thọ về dài, bộ động cơ sẽ yếu dần với có tác dụng sẽ không thể khởi đụng được.

Cảm phát triển thành bị hư, không sạch hoặc lỏng giắc cắm.Hư lỗi phần tử chấp hành: tắc kyên phun, cháy bơm xăng, tắt lọc xăng,…Đứt dây năng lượng điện.Tiếp xúc thân những côn trùng nối bị oxi hóa.ECU bị lỗi, hỏng.
*

Một vài ba để ý về đèn FI

Chỉ khởi động sau khoản thời gian đèn FI sẽ tắt

Đèn FI nhấp nháy thường xuyên không khiến ra cháy, nổ. Động cơ vẫn rất có thể vận động bình thường. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn an toàn, bình ổn đến động cơ. Hãy mang xe đi khám nghiệm ngay khi có thể.

Chất lượng xăng không đảm bảo cũng là lý do khiến cho khối hệ thống xịt xăng năng lượng điện tử chạm chán trục trệu cùng đèn FI nháy báo lỗi.

Đèn FI cùng khối hệ thống xịt xăng năng lượng điện tử hoạt động xuất sắc lúc động cơ được bảo dưỡng, làm cho lau chùi và vệ sinh thời hạn.

Xe máy xịt xăng năng lượng điện tử mọi vấn đề cần biết

phun xăng điện tử điện tử thực hiện bơm áp suất cao cấp trải qua kyên xịt được thiết kế. Trộn với bầu không khí theo tỷ lệ về tối ưu trước khi vào buồng đốt. Ở cấp độ cao hơn nữa là xịt nguyên liệu thẳng vào buồng đốt. Nhưng new chỉ thịnh hành trên oto.

Do hệ thống FI hoạt động tự động hóa buộc phải cần phải có những thông số nhằm điều khiển kim xịt đóng góp msinh hoạt. Nhiên liệu được bơm vào một trong những phương pháp hợp lý. Tuy nhiên bởi câu hỏi thực hiện xe cộ chưa đúng chuẩn, phải dễ xảy ra hư hoặc nghẹt đầu kyên xịt.

Nghẹt klặng phun thường xuyên kéo theo các hiện tượng lạ nhỏng dễ chết thứ. Động cơ chuyển động ko êm ả, xe cộ lag viên và hoàn toàn có thể dẫn đến bị tiêu diệt vật dụng. Xe tăng tốc kém nhẹm, vận tốc cầm chừng tạm thời.

giữa những ngulặng nhân dơ kim xịt là nguyên nhiên liệu ko đạt chuẩn chỉnh. Những nhiều loại xăng trôi nổi thường bị pha những thành phần dầu nặng trĩu. Do kia không cháy hết, nhiều ngày khiến muộn bám.

Xem thêm: Giá Xe Land Cruiser 2016 - Giá Xe Toyota Land Cruiser Qua Sử Dụng

Trong khi, khối hệ thống bơm ko tốt. Bơm yếu đuối cảm thấy không được áp suất, bị nhỉ cũng khiến cho xe cộ chạm chán hiện tượng trên. Một xem xét là khi đề nổ máy, buộc phải hóng đèn báo bơm xăng tắt new đề nổ. Đó là hệ thống bình chọn bơm xăng. Lúc tắt tất cả nghĩa hầu hết thông số kỹ thuật bình thường, xe vào tâm trạng “sẵn sàng”. Nếu đề nổ ngay trong khi khối hệ thống không bình chọn xong. Sẽ không phạt hiện được lỗi cùng có thể gây thêm lỗi nặng nề rộng.


Chuyên mục: Đánh giá xe