CÁCH KIỂM TRA IC XE MÁY SỐNG HAY CHẾT ĐƠN GIẢN, CHÍNH XÁC

      86
*
*

*

IC đánh lửa trên xe máy thường bị hư hỏng gì?


IC (Intergated-Circuit) là bộ phận sử dụng để điều khiển toàn bộ hệ thống điện, nhiên liệu động cơ hiện đại, nếu như thiếu IC, đặc biệt là xe tay ga không thể khởi động bộ đề như bình thường điển hỉnh với những mẫu xe ga không có cần đạp nổ như Honda Lead.

*

Hệ thống đánh lửa trên xe máy rất quan trọng, nếu IC bị hỏng thì xe của bạn cũng không thể hoạt động. Chú ý ngay những hư hỏng thường thấy cũng như cách khắc phục giúp IC đánh lửa tôi xin chia sẻ dưới đây.

Bạn đang xem: Cách kiểm tra ic xe máy sống hay chết đơn giản, chính xác

Chia sẻ của một số bạn về bộ phận đánh lửa IC xe máy như sau

Quang Hiếu chia sẻ: “Cách đây một tuần mình đem xe AirBlade (đời đầu không FI ) ra Honda bảo dưỡng thì phát hiện IC bị hư do sử dụng khóa chống trộm (bên bảo dưỡng nói như vậy), hiện giờ xe đã gỡ bộ chống trộm ra rồi và dây điện đã mắc lại. Bây giờ mỗi khi đề máy thì phải chờ 4-5s xe mới nổ (vì IC hư rồi) có khi đến cả 10s mới nổ máy. Tôi đi thay luôn cái IC thì xe mới bình thường lại được.

Bởi vậy IC rất quan trọng nó quản lí chu kì đánh lửa của bugi, tốt nhất đi thay khi hỏng. Xe ga cũng như xe số vậy thôi ngoài mấy em cổ như cub hay 67 gì là không xài IC thôi.”

Chia sẻ của Trung Thiên: “Các nguyên nhân gây mất lửa của IC thường là do:

Vít lửa bị dơ hoặc hưTụ điện yếu hưĐiện nguôn vô sạc bị hưCúc sác hưBo-bin sườn hưCác đường dây bị mục, hoặc đứtChụp bu-gi hư hoặc bu –gi bị hư

Vì vậy tùy vào hư cái gì thì sửa và thay mới cái đó, tốt nhất bạn nên đem ra tiệm sửa hay đại lý uy tín họ sẽ bắt đúng bắt cho IC của bạn.”

Kinh nghiệm của anh Hải: “Khi sửa xe gắn máy bị lửa yếu hoặc mất lửa thường khá là phức tạp vì nó còn phụ thuộc vào xe của bạn là loại nào, tốt nhất nên đem đến nơi sửa chữa uy tín mà thay thế. Lưu ý chọn nơi uy tín nhé vì nạn phá IC và luộc IC xe máy giờ ghê quá, đôi khi IC xe bạn chỉ cần thay thế một số bộ phận thôi mà mấy ông thợ chém một hồi là bạn tốn mớ tiền mua IC mới luôn.”

Tham khảo "Các hư hỏng thường gặpcủa hệ thống đánh lửa điện tử" của bạn Sao Băng

1. Mất điện trong mạch sơ cấp

Điện trở trong mạch sơ cấp lớn do các đầu nối dây không tốt, công tác hỏng, cuộn dây biến áp đánh lửa bị đứtẮc quy hết điện, máy phát điện bị hỏng không nạp điệnMạch sơ cấp bị chạm mát trong biến áp đánh lửa hoặc dây dẫn hoặc tại nắp chia điệnHộp điều khiển điện tử ECU bị hỏng hoặc các cảm biến cấp tín hiệu cho ECU bị hỏng

2. Mất điện trong mạch thứ cấp

Do bugi bị hỏng, khe hở không đúng quy địnhDây cao áp bị rò điệnMất điện cao áp tại đầu biến áp đánh lửa, nắp chia điện hoặc con quay chia điệnCác đầu dây thứ cấp tiếp xúc không tốt.

Xem thêm: Xe Máy Địa Hình Giá Rẻ Tháng 06/2021, Xe Máy Địa Hình

3. Sai thời điểm đánh lửa

Đặt lửa saiCơ cấu tự động điều chỉnh góc đánh lửa sớm bị hỏngCó hiện tượng đánh lửa sớm do dùng bugi sai quy định, có nhiều muội than ở buồng đốtHộp điều khiển ECU bị hỏng

Sửa chữa: Tiến hành kiểm tra các bộ phận thuộc các nguyên nhân có thể gây hư hỏng đã nêu, nếu tìm thấy ở bộ phận nào thì tiến hành sửa chữa, thay thế hoặc hiệu chỉnh các bộ phận theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

*

Nói chung, tùy vào hư hỏng bộ phận nào mà thay thế cho chuẩn xác nhưng tốt nhất bạn hãy luôn để ý đến những bất thường nhỏ nhất của xe để kịp thời khắc phục sự cố.

Xe máy của bạn có sử dụng hệ thống IC? Bạn đã từng gặp sự cố với nó chưa, khắc phục như thế nào? Chia sẻ để mọi người cùng tham khảo nhé!