Nguyên lý làm việc của động cơ diezen 2 kì

I, Một số khái nệm cơ phiên bản.

Bạn đang xem: Nguyên lý làm việc của động cơ diezen 2 kì

1, Điểm bị tiêu diệt của Pit-tông:

Điểmbị tiêu diệt của Pit-tông là địa chỉ nhưng mà tại đó Pit-tông đổi chiều hoạt động, bao gồm 2 điểm bị tiêu diệt.

*

Điểm chết bên trên (ĐCT) là điểm bị tiêu diệt mà lại tại đó Pit-tông ngơi nghỉ ngay sát trọng điểm của trục khuỷu độc nhất vô nhị (H.21.1a).

Điểm chết bên dưới (ĐCD) là điểm bị tiêu diệt nhưng mà tại kia Pit-tông sinh hoạt xa trung khu của trục khuỷu duy nhất (H.21.1b).

2, Hành trình của Pit-tông (S).

*

Hành trình của Pit-tông là quảng mặt đường mà lại Pit-tông đi được thân nhị điểm chết (S).

Lúc Pittông dịch rời được một hành trình dài thì trục khuỷu xoay 180o.

call R là bán kính tảo của trục khuỷu thì S=2R

3, Thể tích toàn phần (Vtp) (Cm3 hoặc Lít).

Vtp là thể tích Xilanh ( thể tích giới hạn max do Xilanh, nắp vật dụng với đỉnh pit-tông Lúc pittông nghỉ ngơi ĐCT (H 21.1a)

4, Thể tích buồng cháy (Vbc) (Cm3 hoặc Lít).

Vbc là thể tích xilanh lúc pit-tông sinh hoạt ĐCT (H 21.2b)

5, Thể tích công tác (Vct) (Cm3 hoặc Lít).

Vct là thể tích xilanh được giới hạn vì 2 điểm chết Vct= Vtp+ Vbc .(H 21.1c)

Nếu Gọi D là đường kính xilanh ta bao gồm (V_ct = fracpi D^3S4)

6, Tỉ số nén(varepsilon )

Tỉ số nén là tỉ số giữa Vtp với Vbc :(varepsilon = fracV_tpV_bc)

Động cơ xăng (varepsilon )= 6÷10.

Động cơ Điêzen (varepsilon )= 15÷21.

7, Chu trình thao tác của rượu cồn cơ

*

khi động cơ làm việc vào xilanh ra mắt 4 quy trình hấp thụ, nén , cháy - dãn nnghỉ ngơi , thải .

4 quá trình này được lặp đi tái diễn có tính chu kì .

4 quy trình đó sản xuất thành 1 quy trình , tính trường đoản cú Lúc bước đầu quy trình nạp cho đến lúc kết thúc quy trình thải .

8, Kì

Kì là phần của chu trình ra mắt trong thời gian một hành trình của pit-tông (tương tự vởi trục khuỷu quay 1800)

Kết luận:

Chu trình được chấm dứt trong 2 kì ta gồm hộp động cơ 2 kì ( trục khuỷu xoay 3600)

Chu trình được xong trong 4 kì ta có hộp động cơ 2 kì ( trục khuỷu con quay 7200 )

II, Nguim lí thao tác làm việc của động cơ 4 kì

1, Nguim lí thao tác làm việc của động cơ Điêzen 4 kì

*

a) Kì 1: Kì nạp:

Pittông đi từ ĐCT xuống ĐCD nhờ trục khuỷu dẫn hễ, xupáp nạp mở, xupáp thải đóng.

Bên vào xilanh rượu cồn cơ:

V tăng vọt.

P sút dần.

Do sự chênh lệch áp suất thân phía bên trong và bên phía ngoài xilanh nên bầu không khí được nạp vào xilanh động cơ.

b) Kì 2: Kì nén:

Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT nhờ vào trục khuỷu dẫn hễ, cả hai xupáp đều đóng.

Bên trong xilanh rượu cồn cơ:

V sút dần.

Phường với T tăng mạnh.

Cuối kì nén vòi phun đã phun tơi một lượng nguyên nhiên liệu điêzen vào phòng cháy hòa trộn với khí nóng tạo thành trung khí.

c) Kì 3: Cháy dãn nở - Kì nổ:

Pít-tông đi trường đoản cú ĐCT xuống ĐCD, nhị xupáp đều đóng.

Xem thêm: Honda Future 2020 Giá Bán Bao Nhiêu? Đánh Giá Chi Tiết Future 125Fi

Nhiên liệu được xịt tơi vào phòng cháy (từ lúc cuối kì nén) hòa trộn cùng với khí rét tạo nên thành trung khí.

Trong ĐK áp suất cùng ánh sáng vào xilanh cao, hòa khí tự bốc cháy tạo ra áp suất cao đẩy pít-tông đi xuống, qua tkhô giòn truyền làm trục khuỷu xoay với sinc công.

Vì vậy, kì này còn gọi là kì sinc công.

d. Kì 4: (Thải)

Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT nhờ trục khuỷu dẫn rượu cồn, xupáp nạp đóng, xupáp thải mở.

Bên trong xi lanh cồn cơ:

V sút dần.

Phường tăng dần đều.

Do sự chênh lệch áp suất thân phía bên trong và bên phía ngoài xilanh phải bầu không khí được thải ra cửa thải.

Trong thực tế để nạp được rất nhiều rộng với thải được sạch hơn, những xupap được sắp xếp mngơi nghỉ nhanh chóng và đóng góp muộn rộng ,bên cạnh đó nhằm quy trình cháy-dãn nở diễn ra giỏi hơn, vòi vĩnh xịt cũng khá được bố trí sinh hoạt phun nghỉ ngơi cuối kì nén, trước khi pít-tông lên tới DCT

Trong chu trình làm việc của động cơ 4 kỳ thì kỳ cháy dãn nở là kỳ duy nhất sinch công, các kỳ còn lại là các kỳ tiêu tốn công sẽ hình thành.

Để nạp được nhiều rộng và thải được sạch hơn thì các xupáp được bố trí mở sớm hơn và đóng muộn rộng.

2, Nguyên lí thao tác của bộ động cơ xăng 4 kì

Ngulặng lí làm việc của bộ động cơ Xăng 4 kì tương tự nlỗi nguyên lí thao tác của động cơ Điêzen 4 kì. Chỉ không giống ở cả hai điểm sau:

Trong kì hấp thụ sinh hoạt bộ động cơ Điêzen khí nạp vào là bầu không khí, nghỉ ngơi bộ động cơ xăng khí nạp vào là hoà khí (hỗn hợp gồm xăng và ko khí)..

Cuối kì nén, sinh hoạt bộ động cơ Điêzen diễn ra quá trình phun xăng, làm việc động cơ xăng Bugi nhảy tia lửa năng lượng điện để châm cháy hòa khí..

III, Nguyên ổn lí thao tác làm việc của động cơ 2 kì.

1, điểm lưu ý cấu trúc của bộ động cơ 2 kì:

*

Sơ đồ vật kết cấu củabộ động cơ xăng 2 kì

1- Bugi

2- Pit-tông

3- Cửa thải

4- Cửa nạp

5- Tkhô nóng truyền

6- Trục khuỷu

7- Cạc te

8- Đường thông cạc te vói cửa quét

9- Cửa quét

10- Xi lanh

2, Nguim lí làm việc của động cơ xăng 2 kì

*

a. Kì 1

Pít-tông đi từ bỏ ĐCT xuống ĐCD, trong xi lanh xẩy ra các quy trình cháy dãn nở, thải tự do thoải mái, quét cùng thải khí.

Đầu kì 1, pit-tông sống ĐCT (H 21.4a), khí cháy tất cả áp suất cao đẩy pit-tông

Đi xuống làm trục khuỷu con quay và sinch công, quy trình cháy dãn nsinh hoạt kết thúc Lúc pit-tông bước đầu mở cửa quét 3 (H21.4b).

Từ Khi pit-tông xuất hiện thải đến đển khi bước đầu xuất hiện quét (H 21.4c). Khí thải trong xi lanh tất cả áp suất cao qua cửa thải bay ra phía bên ngoài, tiến độ này có cách gọi khác là tiến độ thải thoải mái.

Từ Khi pit-tông mở cửa quét cho đến khi đến ĐCD (H 21.4d) hoà khí có áp suất cao trường đoản cú cacte qua đường thông 8 với cửa quét bước vào xi lanh đẩy khí thải vào xi lanh qua cửa ngõ thải ra bên ngoài, tiến trình này được hotline là tiến độ quét thải khí.

Đồng thời Khi pit-tông trở lại đóng cửa hấp thụ cho đến khi pit-tông mang đến ĐCD, hoà khí trong cacte được nén đề xuất áp suất và nhiệt độ hoà khí tạo thêm.

Pit-tông được sắp xếp ngừng hoạt động hấp thụ trước khi Open quét nên hoà khí trong cacte có áp suất cao.

b. Kì 2:

Pít-tông được trục khuỷu dẫn rượu cồn đi từ ĐCD lên ĐCT, vào xi lanh diễn ra những thừa trìng quét-thải khí, lọt khí, nén, và cháy-dãn nngơi nghỉ.

ban sơ cửa quét với cửa thải vẫn msinh hoạt (H21.4d) hoà khí tất cả áp suất cao từ bỏ cạcte qua đường thông 8 với cửa quét 9 vẫn liên tục bước vào xi lanh. Khí thải trong xi lanh qua cửa ngõ thải ra ngoài. Quá trình quét thải khí chỉ chấm dứt lúc pít-tông tạm dừng hoạt động quét (H21.4e)

Từ khi pit-tông tạm dừng hoạt động quét cho đến lúc tạm dừng hoạt động thải (H 21.4g) thì 1 phần hoà khí vào xi lanh bị lọt ra cửa ngõ thải ra bên ngoài. Giai đoạn này hotline là tiến độ lọt khí.

Từ lúc pit-tông tạm dừng hoạt động thải cho tới khi tới ĐCT (H 21.4a) quá trình nén mới đích thực diễn ra. Cuối kì 2 bugi nhảy tia lửa điện châm cháy hoà khí. Quá trình cháy bước đầu.

Lúc pit-tông đi tự ĐCD lên tạm dừng hoạt động quét cùng cửa hấp thụ vẫn tồn tại đóng →áp suất trong cạcte bớt, pit-tông liên tiếp tăng trưởng mở cửa nạp 4, hoà khí trên tuyến đường ống hấp thụ đi vào cacte nhờ sự chênh lệch áp suất.

3, Ngulặng lí làm việc của bộ động cơ Điêzen 2 kì

Nguyên lí thao tác làm việc của động cơ Điêzen 2 kì tương tự như nhỏng nguim lí thao tác làm việc của hộp động cơ xăng 2 kì. Chỉ khác ở cả hai điểm sau:

Trong kì nạp nghỉ ngơi động cơ Điêzen khí nạp vào là không khí, ngơi nghỉ bộ động cơ Xăng khí nạp vào là hoà khí .

Xem thêm: Chợ Mua Bán Xe Honda Future Neo, Tìm Hiểu Về Các Đời Xe Future

Cuối kì nén, sống bộ động cơ Điêzen ra mắt quy trình phun xăng, ngơi nghỉ bộ động cơ xăng Bugi nhảy tia lửa năng lượng điện.


Chuyên mục: Đánh giá xe