Phân biệt động cơ 2 thì 4 thì và ứng dụng trong đời sống

      13

Động cơ đốt trong là 1 trong những sản phẩm công nghệ biến đổi năng lượng của nguyên liệu (hóa năng) thành nhiệt năng (đốt cháy) rồi thành cơ năng (tảo trục khuỷu) sinch công. Trong ứng dụng, động cơ đốt vào thường sẽ có nhị nhiều loại cơ bạn dạng là hộp động cơ 4 kỳ cùng bộ động cơ 2 kỳ. Cả nhị nhiều loại động cơ này mọi hoạt động theo đúng một quy trình năng suất khnghiền kín: hút – nén – nổ – xả.

Bạn đang xem: Phân biệt động cơ 2 thì 4 thì và ứng dụng trong đời sống

Tại nội dung bài viết này, chúng ta đang khám phá cơ bạn dạng về những tính năng kỹ thuật, ưu điểm yếu kém của từng nhiều loại bộ động cơ. Chi ngày tiết về những nhiều loại bộ động cơ sẽ trình bày trong những nội dung bài viết không giống.


Mục lục


1. Động cơ 2 kỳ2. Động cơ 4 kỳ

1. Động cơ 2 kỳ

Động cơ 2 kỳ chủ yếu là động cơ xăng 2 kỳ bao gồm năng suất nhỏ hoặc làm cho khởi hễ đến động cơ bao gồm diesel, một trong những trường hợp bộ động cơ tĩnh tại cũng thực hiện bộ động cơ diesel 2 kỳ. Động cơ 2 kỳ là bộ động cơ đốt trong không có van (xupap), không có khối hệ thống chất trơn tru ví dụ. Đơn giản, ít phần tử, vơi. Piston làm trách nhiệm đóng msinh hoạt mặt đường hấp thụ với xả.

*

Động cơ 2 kỳ vận động với cùng một quy trình công suất (hút – nén – nổ – xả) xảy ra vào nhì hành trình của piston (lên cùng xuống) tức một vòng quay của trục khuỷu.

Động cơ xăng 2 kỳ: Piston đi tự điểm chết bên dưới (ĐCD) lên điểm bị tiêu diệt bên trên (ĐCT), van lưỡi gà msinh sống, hấp thụ tất cả hổn hợp không gian, nguyên liệu vào vùng cac te, đồng thời triển khai Việc xả khí xót và nén các thành phần hỗn hợp trung khí, cuối hành trình dài này, bugi tấn công lửa đốt cháy xăng, áp suất tăng thêm đẩy piston trở lại. Piston đi từ bỏ ĐCT xuống ĐCD triển khai hành trình sinc công, mặt khác xả khí thải và hấp thụ trung khí từ bỏ khoang cac te vào phòng đốt hộp động cơ. Vậy nên chu trình hiệu suất của động cơ vẫn kết thúc và liên tiếp một quy trình bắt đầu.

Động cơ 2 kỳ không có hệ thống chất trơn tru rõ ràng, chính vì cac te của chính nó rất cần phải có tác dụng trọng trách của phòng nén phú (nạp khí vào vào kỳ nén. Do kia, nguyên nhiên liệu (xăng) thực hiện cần phải pha trộn với dầu dung dịch trơn theo một tỷ lệ nhất thiết. Lúc tất cả hổn hợp hòa khí tràn vào khoang cac te, làm cho trọng trách chất bôi trơn các phần tử phía bên trong bộ động cơ. Vì giải pháp chất bôi trơn này sẽ không thực thụ công dụng, phải động cơ 2 kỳ thường xuyên mòn nhanh.

Xem thêm: The Fast And The Furious: Tokyo Drift Diễn Viên Và Vai Diễn, The Fast And The Furious: Tokyo Drift

Ưu điểm của Động cơ 2 kỳ:Không tất cả xupap, cấu trúc đơn giản hơnCháy một lượt cho mỗi vòng xoay gồm nghĩa hiệu suất cổng đầu ra cao hơn nữa bộ động cơ 4 kỳKết cấu đơn giản, khối lượng nhẹ hơn, vì thế ngân sách tiếp tế thấp hơnĐộng cơ hai kỳ gồm tiềm năng đến hiệu suất gấp đôi so với bộ động cơ 4 kỳ gồm cùng thể tích (thực tế chỉ bởi 1.5 lần)Công việc duy trì ít hơnNhược điểm của Động cơ 2 kỳ:Tuổi tchúng ta rẻ hơn động cơ 4 kỳ do không tồn tại hệ thống chất trơn tru thế thểPhải trộn xăng cùng dầu nhằm chất trơn tru hộp động cơ, vì vậy tốn dầu dung dịch trơn, cháy kém nhẹm hiệu quảKhả năng tiết kiệm ngân sách và chi phí nguyên nhiên liệu kémChúng tạo ra những ô nhiễm hơnChúng là bộ động cơ hết sức khóiHỗn thích hợp không khí, xăng bị rò rỉ ra phía bên ngoài qua cổng xả

2. Động cơ 4 kỳ

Động cơ 4 kỳ vận động với 4 hành trình dài của piston (2 chu kỳ luân hồi piston) tương đương 2 vòng quay trục khuỷu nhằm xong một chu trình năng suất. Tại bộ động cơ 4 kỳ, cấu trúc phức tạp hơn, cần phải có các van (xupap) để đóng góp Open xả cùng cửa ngõ hấp thụ. Động cơ 4 kỳ cũng đều có một hệ thống dung dịch trơn hoàn hảo, vì vậy những chi tiết bị mòn lừ đừ rộng.

*

Tại động cơ 4 kỳ, từng một kỳ sẽ được thực hiện vày một hành trình dài rất đầy đủ của piston. Về nguyên tắc thì rất đơn giản và dễ dàng, tuy vậy kết cấu lại phức tạp rộng bộ động cơ 2 kỳ, rất cần phải bao gồm xupap, trục cam,…

Nguyên ổn lý vận động cơ phiên bản của bộ động cơ 4 kỳ (xăng) – trình diễn đơn giản và dễ dàng (chi tiết sẽ được trình diễn vào một bài viết khác):

Kỳ 1 – Nạp: Piston đi từ bỏ ĐCT xuống ĐCD, xupap hấp thụ mngơi nghỉ, xupap xả đóng, hút các thành phần hỗn hợp trung khí vào xilanh.

Kỳ 2 – Nén: Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, cả nhị xupap hấp thụ cùng xả số đông đóng, hỗn hợp hòa khí được nén trong phòng đốt đến áp xuất cao.


Kỳ 3 – Nổ, sinh công: Cả nhị xupap vẫn đang đóng, khi piston lên ĐCT – vào một vùng cạnh bên ĐCT, bugi bật tia lửa năng lượng điện, đốt cháy các thành phần hỗn hợp trung khí phía bên trong, áp suất tăng nhanh vào phòng đốt, đẩy pisotn đi xuống từ ĐCT đến ĐCD.

Xem thêm: Danh Sách Head Honda Hà Nội, Danh Sách Các Cửa Hàng Head Honda Tại Hà Nội

Kỳ 4 – Xả: Piston đi trường đoản cú ĐCD lên ĐCT, hỗn hợp vẫn cháy trọn vẹn được xuất kho bên cạnh lúc xupap xả msinh sống, xupap hấp thụ đóng, cuối hành trình dài xả, xupap nạp mở và sẵn sàng cho một quy trình công suất tiếp sau.

Ưu điểm của bộ động cơ 4 kỳ:đa phần mô-men xoắn hơn, động cơ êm hơn và an toàn hơnTuổi tchúng ta lớn hơn hộp động cơ 2 kỳquý khách hàng không cần thiết phải trộn dầu và nhiên liệuChạy không bẩn hơn động cơ 2 kỳ, không nhiều độc hại hơnTiết kiệm nguyên liệu rộng nhiềuNhược điểm của hộp động cơ 4 kỳ:Thiết kế phức hợp hơnCơ cấu pân hận khí xupap kiến tạo tinh vi, khó khăn sửa chữa/hạn chế sự cốCông suất bằng một ít so với hộp động cơ 2 kỳ cùng cỡ (trên lý thuyết)phần lớn bộ phận rộng, sản xuất giá bán đắt hơn, thay thế sửa chữa giá thành cao hơn hộp động cơ 2 kỳDo kiến tạo tinh vi hơn đề xuất phần đa hộp động cơ này nặng trĩu hơn nhiều

Tổng vừa lòng đối chiếu hộp động cơ 4 kỳ cùng hộp động cơ 2 kỳ

*


Chuyên mục: Đánh giá xe