Hướng Dẫn Thay Xupap Xe Máy Ngay Tại Nhà Cực Kỳ Hiệu Quả

      28

Với mỗi một bộ phận nào trên xe máy đều rất quan trọng. Việc bạn phát hiện lỗi và khắc phục nó quyết định đến tuổi thọ của động cơ xe. Và tiếp tục những bài viết trước, hôm nay chúng tôi sẽ cùng bạn giải quyết vấn đề về việc thay xupap xe máy – một bộ phận quan trọng của xe máy. Bạn gặp vấn đề với xupap xe máy, bạn lo lắng không biết giá thay xupap có đắt không và cách khắc phục các lỗi thường gặp ở xupap xe máy.

Bạn đang xem: Hướng dẫn thay xupap xe máy ngay tại nhà cực kỳ hiệu quả


Xupap là gì?

Xupap xe máy là một trong những bộ phận chính của cơ cấu phối khí trên động cơ xe máy. Bộ phận này có hình dạng giống cây nấm, nó có chức năng đóng/mở. Giúp tạo nên dòng chảy của hỗn hợp xăng gió vào và ra khỏi buồng đốt.

Xupap xe máy là gì?

Lỗi thường gặp ở xupap xe máy

Hiện tượng hở xupap xe máy là gì?

Theo kinh nghiệm sửa chữa xe máy, bộ phận xupap là bộ phận có vai trò quan trọng trong việc nạp và xả khí đốt đi ra khỏi động cơ. Nên lỗi họ thường gặp đó là hở xupap. Vậy hiện tượng này có dấu hiệu như thế nào để bạn dễ nhận biết, tất cả sẽ có trong giới hạn bài viết này.

Hở xupap- là lỗi thường gặp nhất ở xupap xe máy

Hiện tượng hở xupap là hiện tượng thường gặp, khe hở đảm bảo cho xupap hút và thoát động cơ ở xe. Trong quá trình sử dụng, xupap xe gặp vấn đề đó là khe hở xupap xe bé lại hoặc bị mở rộng ra. Chính vì vậy, việc điều chỉnh xupap là cần thiết. Với những trường hợp khe hở quá bé dẫn đến động cơ bị mất sức ép lúc nóng, thậm chí việc điều chỉnh trở nên khó khăn. Biện pháp tối ưu lúc này là cần thay xupap mới.

Dấu hiệu nhận biết

Khi xe gặp vấn đề ở xupap xe máy sẽ gây ra hiện tượng có tiếng kêu to khi động cơ hoạt độngĐầu cò và đuôi xupap bị giảm tuổi thọ do va đập, động cơ cũng khó nổ hơn vì hơi sai lệch điểm mởXe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với mức bình thườngCó hiện tượng khói trắng thải ra ngoài. Bên cạnh đó, cổ hút và lọc gió của xe xuất hiện nhiều muội than bám

Khi quan sát và nhận biết những dấu hiệu cơ bản trên bạn cần có biện pháp thích hợp để xử lý vấn đề này.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hở xupap

Mặt nghiêng hoặc côn ở đầu xupap bị mòn, rạn nứt và có nhiều muội than,… Khiến các khe hở không được đóng kín nhất là đối với xupap xảThân xupap bị mòn ở mặt tiếp xúc với ống dẫn hướng. Một số trường hợp chúng còn bị cong do mặt tiếp xúc của lò xo không bằng phẳngNguyên nhân dẫn đến lỗi hở xupap Động cơ không được sử dụng thường xuyên khiến cho xupap bị rỉ dính vào ống dẫn hướng. Dẫn đến việc mặt nghiêng của đế xupap không khớp với thân.Do quá trình tiếp xúc với con đội hoặc cần mở khiến đuôi xupap bị mòn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hở xupap.Chân xupap mòn do sử dụng lâu ngày hoặc thiếu nhớt bôi trơn dẫn đến tình trạng hở xupap,…

Cách khắc phục lỗi hở xupap

Thông thường, các thợ sửa xe sẽ sử dụng cách chỉnh khe hở của xupap. Có nghĩa là làm động cơ nóng lên và thực hiện một khe giữa đuôi xupap và cò mổ. Điều này vẫn đảm bảo được đóng kín cho buồng nổ. Để điều chỉnh khe xupap họ thường sử dụng các cách dưới đây:

Cách điều chỉnh thông dụng:

Trước hết bạn phải mở được 4 vít ốc trên đầu bò, bao gồm 2 con ốc ở vô lăng, 1 ốc bên hông và 1 ốc ở phía trên. Để thực hiện thao tác này bạn cần sử dụng dụng cụ chuyên dụng để dễ dàng mở các con ốc.

Xem thêm: Danh Mục Mẫu Sổ Chi Tiết Theo Thông Tư 133 /2016/Tt, Danh Mục Mẫu Sổ Sách Kế Toán Theo Thông Tư 133

Dùng tube 17 chọt vào lỗ rồi xoay cho vô lăng tới điểm T sao cho vạch chữ T và vạch trên lốc máy được khớp với nhau. Đồng thời, khi đó 2 cò sẽ nằm ở vị trí cao nhất, không bị xupap đội ngược nên sẽ có độ hởĐể kiểm tra xupap còn bị hở không, bạn dùng tay lắc. Sau đó dùng khóa 10 mở con tán khóa ốc để siết cò, vặn ốc cò xuống sao cho ốc đính vào đúng tâm xupap. Chú ý là bạn không nên siết lực quá mạnh vì nó khiến xe bị mất hơi, không nổ được.Cách điều chỉnh xupap thông dụng nhất  Bước cuối cùng bạn dùng dụng cụ chuyên dụng để giữ chặt ốc và siết chặt con tán khóa cò. Tương tự như vậy cho bên còn lại.

Cách điều chỉnh theo xếp lớp lá kim loại:

Vị trí của xupap thường ở dưới đầu bò, nên ta mở nắp đầu bò là có thể thấy đượcSau đó bạn tiến hành tháo lắp đậy bằng cách ấn ngón tay vào cò mổ. Sử dụng cờ lê và tua-vít rồi quay vô lăng đúng chiều mục đích để xupap được mở ra tối đa.Bạn quan sát có thể thấy được bộ căn lá có nhiều kích thước khác nhau. Bạn cần chọn lá phù hợp cho từng loại xe. Khi đó ta đặt lá kim loại để vào cò mổ và đuôi xupap. Rồi điều chỉnh vị trí cố định sao cho các lá kim loại vừa khít với đầu xupap.

Lưu ý: Bạn nên để động cơ nguội, để việc căn chỉnh được chính xác và an toàn.

Thay xupap hết bao nhiêu tiền?

Đây cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm, khi xupap của bạn bị mòn và đến mức độ cần thay mới. Bạn đừng lo lắng quá, bởi giá thay xupap tùy thuộc vào từng loại xe. Đối với những dòng xe số như xe Wave, xe Dream giá thay xupap khoảng từ 50.000 – 500.000 VNĐ. Với dòng xe ga như xe Lead, xe Vision dao động từ 150.000 – 700.000 VNĐ tùy từng trường hợp. Bên cạnh đó với các dòng xe tay côn như Exciter giá thay các bộ phận của xupap cũng có sự chênh lệch giá dao động từ 200.000 – 900.000 VNĐ,…

Thay xupap xe Lead bao nhiêu tiền

Như vậy, với bài viết này chúng tôi tiếp tục giới thiệu đến bạn cách phát hiện lỗi và cách điều chỉnh ở bộ phận xupap. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, sẽ giúp bạn ít nhiều trong vấn đề xử lý lỗi ở bộ phận xupap xe máy.