MỨC THU NHẬP HÀNG THÁNG BAO NHIÊU THÌ NÊN MUA XE ÔTÔ TRẢ GÓP?

      43

Có những người thu nhập tháng tới 50 triệu đồng nhưng vẫn chưa dám sắm xe hơi nhưng một vài trường hợp chỉ cần nửa số đó là đủ. “Mua xe gì?” là câu hỏi phổ biến nhất khi ai đó định mua xe bởi họ thường ngập trong núi thông tin và không biết phải bắt đầu từ đâu. Bản thân người hỏi không tìm câu trả lời. Họ chờ đợi người khác đặt câu hỏi ngược lại.

Bạn đang xem: Mức thu nhập hàng tháng bao nhiêu thì nên mua xe ôtô trả góp?

*
Nội Thất Ghế Lái Và Ghế Sau của xe Ford EcoSport mới nhất

Với người có kinh nghiệm thì câu đầu tiên sẽ là: “Mua xe tầm bao nhiêu?”. Tiền luôn là thứ phải đặt lên hàng đầu, chứ không phải chủng loại hay thương hiệu. Người mua phải xác định tài chính của mình trước khi ra quyết định. Tiền bạn có phải chắc chắn, tức có sẵn trong tài khoản hay những khoản vay có cam kết. Hãy tránh ý nghĩ như “phần còn lại vay ngân hàng” hay “nhờ người quen”.

Nếu có ý định vay ngân hàng bạn cần tuân thủ nguyên tắc tài chính nhất định. Ông Eric Chou, Phó chủ tịch tài chính Ford Trung Quốc trong cuốn sách “Mua xe lần đầu” nhấn mạnh: “thu nhập khả dụng khi mua xe trả góp phải gấp đôi số tiền trả nợ ngân hàng”. Thu nhập khả dụng là phần còn lại sau khi trừ thuế, chi phí sử dụng xe, chi phí cho gia đình…

*
Ford Ranger Wildtrak 2018 màu đỏ cam mới

Chẳng hạn bạn định vay 100 triệu trong vòng 3 năm, lãi suất 19% thì mỗi tháng thì gốc và lãi khoảng 4,5 triệu đồng. Thu nhập khả dụng phải trên 9 triệu đồng. Nhưng nếu vì thích xe nào đó đắt tiền hơn nên bạn vay 200 triệu đồng. Khi đó tiền trả ngân hàng là 9 triệu và thu nhập khả dụng trên 18 triệu.

Phần lớn người mua chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình. Người thu nhập 50 triệu/tháng chưa chắc đã đủ lực để sắm ôtô nhưng người 25 triệu thì lại có thể.

Thu nhập khả dụng phụ thuộc vào mức độ chi tiêu nên bạn cần phải tính trước những yếu tố mà chiếc xe làm ảnh hưởng tới túi tiền như xăng, sửa chữa-bảo dưỡng, phí trông xe.

Một số người thường nói “có tiền mua ôtô còn ngại tiền xăng”. Thực tế thì chi phí sử dụng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua hay không. Loại xe đi trung bình 2.000 km hết 3 triệu tiền xăng mỗi tháng sẽ giúp chủ nhân bớt căng thẳng hơn nhiều chiếc “uống hết” 5 triệu, với cùng 2.000 km.

Với người không mua trả góp cũng cần tuân thủ nguyên tắc chi phí sử dụng xe chỉ chiếm 25% thu nhập để đảm bảo an toàn tài chính. Nếu xe của bạn tiêu hết 3 triệu tiền xăng, 1,5 triệu gửi qua đêm, 1 triệu bảo dưỡng, thay dầu, 500.000 tiền gửi đột xuất và khoảng 1 triệu cho “nguy cơ” bị phạt thì tổng thu nhập của bạn phải trên 28 triệu đồng mỗi tháng.

*
Ford Everest Trend 2.2L 4×4 MT

Các phép tính chi li này thường làm cánh mày râu mất cảm hứng. Với xe hơi, phái mạnh thường để cảm xúc lấn át lý trí. Họ đã thích xe nào là tìm mọi cách mua, bất chấp nguy cơ đổ vỡ tài chính. Lời khuyên của các chuyên gia là đừng để vẻ đẹp, tính năng, thương hiệu làm bạn quên mất túi tiền. Dĩ nhiên nếu số dư tài khoản gấp 4 lần giá một chiếc xe thì bạn hãy thoải mái làm theo con tim.

Xem thêm: Hướng Dẫn Lái Xe Số Tự Động, Hướng Dẫn Chi Tiết Lái Xe Số Tự Động Qua Hình Ảnh

Trong vấn đề xe cộ, phụ nữ lại là những người tỉnh táo. Họ ít khi ham mê quá mức mẫu xe nào đó mà để ý đến chi tiêu trong gia đình nhiều hơn. Mua ôtô không đồng nghĩa với việc hy sinh nhu cầu khác. Do đó các bà vợ thường là người kéo chồng xuống mặt đất. Số liệu ở Anh cho thấy có tới 70% quyết định mua xe đến từ người vợ. Vì vậy đừng ngạc nhiên khi thấy nhân viên bán hàng không nhiệt tình giới thiệu động cơ, hộp số…mà lại rủ rỉ với vợ bạn về mức tiêu thụ nhiên liệu hay mức giảm giá hấp dẫn.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, giá xe ô tô hiện cao hơn nhiều lần so với thu nhập trung bình của người dân. Điều đó khiến việc sở hữu xe hơi trở thành giấc mơ xa vời với nhiều người.

Các dòng xe ô tô bình dân nhất hiện nay ở Việt Nam như: Kia Morning, Daewoo Gentra, Spark, Hyundai Getz,… cũng có giá từ 300-400 triệu đồng. Ngoài ra, người sử dụng cũng phải tính toán hết sức chi tiết các khoản chi hàng tháng để “nuôi” chiếc xe.

Theo tính toán, với mức thu nhập hàng năm khoảng 2.000 USD, để mua một chiếc xe cỡ nhỏ khoảng 400 triệu, người Việt cũng cần tới 10 năm không ăn tiêu. Song đây chỉ là cách tính kiểu cào bằng, thực tế thu nhập và cách chi tiêu của mỗi người là khác nhau.

Mua được xe đã khó, duy trì chi phí để xe chạy hàng ngày còn khó hơn. Để “nuôi” xe ở Việt Nam, người dân cần trả các loại chi phí. Chi phí cho một chiếc ô tô được chia thành hai loại: chi phí cố định (chi một lần hoặc một năm một lần) và chi phí lưu động (chi hàng tháng).

Chi phí cố định bao gồm: Phí trước bạ, phí đăng kiểm, cấp biển số, bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm nhân sự, bảo hiểm vật chất, phí thử nghiệm khí thải… Những khoản phí này phụ thuộc vào loại xe (dung tích, loại động cơ,… ), nơi mua xe hoặc nhu cầu bản thân (bảo hiểm). Những chi phí này được trả ngay khi khách hàng vừa mua xe hoặc trả hàng năm như tiền mua bảo hiểm thân vỏ (không bắt buộc).

Vì vậy, khi cộng tất cả lại thì số tiền thực mà người mua xe phải trả có thể cao hơn từ 10 đến 20% mức giá niêm yết (trường hợp mua xe mới).