Thứ Tự Nổ Của 6 Máy

      98

snnphutho.vn.com- Thứ tự nổ động cơ là trình tự cung cấp năng lượng của từng xilanh trong động cơ nhiều xilanh. Điều này đạt được bằng cách cung cấp điện áp cao cho bugi đánh lửa trong động cơ xăng theo đúng thứ tự hoặc bằng trình tự phun nhiên liệu ở động cơ Diesel.

Bạn đang xem: Thứ tự nổ của 6 máy

Trong thiết kế động cơ, việc lựa chọn thứ tự nổ thích hợp là rất quan trọng để giảm thiểu độ rung và đạt được sự vận hành trơn tru, kéo dài tuổi thọ động cơ và mang lại sự thoải mái cho người lái. Thứ tự nổ của động cơ cũng ảnh hưởng lớn đến thiết kế của trục khuỷu.

*

Thứ tự nổ động cơ là quá trình cung cấp công suất xảy ra trong các xilanh khác nhau. Ở các động cơ xuyên tâm/hình sao (Radial Engine), phải tuân theo một thứ tự nổ đặc biệt vì xung lực của các tia lửa phải phụ thuộc vào quá trình chuyển động xoay trục khuỷu động cơ. Trong các động cơ nội tuyến – Inline Engine (thẳng hàng hoặc chữ V), thứ tự nổ có thể khác nhau đôi chút, nhưng hầu hết được sắp xếp sao cho công suất tạo ra phân bổ đều dọc theo trục khuỷu.

*

Một số yếu tố phải được xem xét trước khi quyết định thứ tự nổ động cơ tối ưu:

Rung động động cơ.Làm mát động cơ.Cân bằng động.Cải thiện đối áp/áp suất nghịch (back pressure).Áp suất phân bố đều theo trục khuỷu.

Thứ tự nổ động cơ theo số xilanh khác nhau.

Xem thêm: Tổng Hợp Những Chiếc Xe Cub Độ Trần Tiến Anh, Xe Cub Độ Trần Tiến Anh

1. Động cơ 3 xilanh

1-2-3: Động cơ 2 kỳ Saab.1-3-2: Động cơ BMW K75

2. Động cơ 4 xilanh

1-3-4-2: Đa số ở động cơ 4 kỳ thẳng hàng, động cơ Ford Taunus V4,…1-2-4-3: Động cơ Ford Kent1-3-2-4: Yamaha R1 crossplane.1-4-3-2: Động cơ Volkswagen làm mát bằng không khí.

*

*

3. Động cơ 5 xilanh

1-2-3-5-4: Động cơ I5, Volvo 850, Audi 100.

4. Động cơ 6 xilanh


1-5-3-6-2-4: I6, Opel Omega A1-6-5-4-3-2: GM 38001-2-3-4-5-6: GM 60-Degree V61-4-2-5-3-6: Mercedes-Benz M1041-4-5-2-3-6: Chevrolet Corvair1-4-3-6-2-5: Mercedes-Benz M272, Volkswagen V6’s1-4-2-6-3-5: Toyota HZ engine

*

5. Động cơ 7 xilanh

1-3-5-7-2-4-6 Động cơ xuyên tâm/hình sao 7 xilanh

6. Động cơ 8 xilanh

1-8-4-3-6-5-7-2: 1988 Chrysler Fifth Avenue, Chevrolet Small-Block engine1-8-7-2-6-5-4-3: GM LS engine, Toyota UZ engine1-3-7-2-6-5-4-8: Porsche 928, Ford Modular engine, 5.0 HO1-5-4-8-7-2-6-3: BMW S651-6-2-5-8-3-7-4: Straight-81-8-7-3-6-5-4-2: Nissan VK engine1-5-4-2-6-3-7-8: Ford Windsor engine1-5-6-3-4-2-7-8: Cadillac V8 engine 368, 425, 472, 500 only1-5-3-7-4-8-2-6: Ferrari Dino V8 (F355)1-2-7-8-4-5-6-3: Holden V8

*

*

*
*
*

*

7. Động cơ 10 xilanh.

8. Động cơ 12 xilanh

9. Động cơ 16 xilanh.

10. Động cơ 20 xilanh

*

Nguyễn Đình Ý Đạt

Chào tất cả Anh Chị em, đặc biệt là những ANh EM Sinh Viên và học Sinh Thân mến !!!Mình là Nguyễn Đình Ý Đạt, Một cựu sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô thuộc khoa CKĐ Trường ĐH SPKT, với đam mê của ngành và tình yêu dành cho ô tô, mình tạo ra Web,Group Facebook và kênh Youtube Hội Kỹ Sư Ô Tô để chia sẽ tất cả những kinh nghiệm đối với ngành và đối với công việc hiện tại. Rất mong những chia sẽ của mình sẽ giúp ít cho các bạn trong học tập và công việc. Thân ái và Quyết thắng !!!!